Khó khăn thực hiện chăm sóc sức khoẻ tại trường học

04:40, 18/11/2018 [GMT+7]

 

Khó khăn thực hiện chăm sóc sức khoẻ tại trường học
Khó khăn thực hiện chăm sóc sức khoẻ tại trường học

 

Để chăm sóc sức khoẻ cho học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở, thời gian qua, một số địa phương tại tỉnh ta đã tiến hành hợp đồng với các trạm y tế trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế công tác y tế học đường lại không đạt hiệu quả mong muốn.

Phòng y tế của Trường THCS Tôn Đức Thắng, huyện Đông Hoà được trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất. Thế nhưng tủ thuốc ở đây chỉ có bông băng và một số dung dịch y tế sơ cứu tại chỗ. Từ khi bước vào năm học mới đến nay, phòng y tế gần như không hoạt động.

Có một thực tế hiện nay, tại các địa phương, số trường học luôn nhiều hơn số trạm y tế. Ví như tại huyện Đông Hoà, mỗi trạm y tế thường ký kết hợp đồng với 4-5 trường. Hàng ngày, nhân viên y tế vừa đảm nhận công tác khám, chữa bệnh theo tuyến, phòng chống dịch ....vừa phải đảm bảo khám định kỳ sức khoẻ cho học sinh 2 lần/năm học, nhiều trạm đã quá tải.

Tại cuộc họp giải quyết những khó khăn sau khi thực hiện kế hoạch số 58 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập” và công tác y tế học đường mới được Sở GD&ĐT tổ chức, khó khăn này lại được nêu ra nhưng dường như vẫn chưa có hướng giải quyết.

Được biết, kinh phí của hoạt động chăm sóc sức khoẻ học sinh tại trường được sử dụng từ phần trích lại của quỹ bảo hiểm y tế. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần đảm bảo cả hai yếu tố, vừa tinh gọn bộ máy, chuyên môn hoá trong chăm sóc sức khoẻ học sinh nhưng cũng phải thực sự đáp ứng quyền lợi của học sinh, bởi đây là một trong những đối tượng không nhỏ tham gia đóng bảo hiểm y tế../.

Lê Hùng