Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo: Người giữ hồn quê trong từng tác phẩm

10:48, 20/12/2021 [GMT+7]

Ảnh nghệ thuật luôn chứa đựng nội dung và cảm xúc sâu sắc, có sức sống mãnh liệt với thời gian và sức lan tỏa lớn. Những điều giản dị nhất trong đời sống thường nhật, qua ống kính của các nhiếp ảnh gia chúng trở thành những hình tượng nghệ thuật có sức cuốn hút với người xem. Tại Phú Yên, có rất nhiều người theo đuổi đam mê ảnh nghệ thuật. Trong đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Châu Đạo, là người có nhiều nhất tác phẩm ảnh nghệ thuật đoạt các giải thưởng lớn trong nước và thế giới. Ngoài đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, qua từng tác phẩm của mình ông cũng muốn lưu giữ những giá trị hồn quê theo thời gian.

.
 

NSNA Lê Châu Đạo sinh 1958, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, bén duyên với nhiếp ảnh từ năm 1999. Qua 22 năm tìm kiếm đề tài sáng tác ảnh, cùng với kho tàng ảnh đồ sộ ông đang có, phải kể đến thành tích qua các cuộc thi ảnh. Ông được mệnh danh là người “giàu thành tích” nhất trong Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp Ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên với hơn 528 giải thưởng trong và ngoài nước. Với NSNA Lê Châu Đạo, những tác phẩm của mình không chỉ được biết đến trong nước mà hơn 50 quốc gia trên thế giới đã trưng bày. Đó là niềm vui và vinh dự với một người đam mê ảnh nghệ thuật.

Ảnh của NSNA Lê Châu Đạo chủ yếu ghi lại nét đẹp trong cuộc sống đời thường, quê hương-đất nước-con người Phú Yên. Các tác phẩm của ông đều gắn liền với những điều giản dị nhưng mang lại nhiều cảm xúc nhất. Mỗi một tác phẩm ông đều đặt hết tâm huyết của mình, với mong muốn lớn nhất có thể mãi lưu giữ nét đẹp của làng quê theo thời gian. Chính điều đó, ông luôn nhận được đánh giá cao trong các tác phẩm sáng tạo ảnh nghệ thuật từ đồng nghiệp và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp quốc tế. Những bức ảnh của ông đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của mảnh đất con người Phú Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Giữa nhịp sống hiện đại để trụ với đam mê nhiếp ảnh không phải là điều dễ dàng. Nhưng với NSNA Lê Châu Đạo hơn nửa đời người theo nghề nhiếp ảnh, may mắn được nhiều Hội ảnh các Quốc gia trên thế giới công nhận và phong tước hiệu NSNA Xuất sắc đã là một cái duyên với nghề. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, những giải thưởng, những lời động viên của đồng nghiệp, sự đón nhận của người xem ảnh, sẽ là động lực để NSNA Lê Châu Đạo tiếp tục có những tác phẩm ảnh nghệ thuật mang đậm hồn quê Phú Yên.

Như Thùy, Quốc Hoàn