Tổng Bí thư Trần Phú – Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

08:29, 02/05/2024 [GMT+7]

 

Tổng Bí thư Trần Phú – Người chiến sỹ cộng sản kiên trung
Tổng Bí thư Trần Phú – Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

Tròn 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta (1/5/1904 – 1/5/2024). Hy sinh ở tuổi 27, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú tuy không dài, nhưng những đóng góp của đồng chí đối với sự nghiệp của Đảng, và dân tộc là vô cùng to lớn. Tinh thần, chí khí cách mạng của đồng chí mãi mãi khắc ghi trong những trang sử vẻ vang, và soi sáng con đường cách mạng mà Đảng, dân tộc ta đã lựa chọn.

  Bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú  bắt đầu tư khi được cử sang Quảng Châu (Trung Quốc) liên lạc với Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tại đây, Trần Phú đã gặp Nguyễn Ái Quốc và được dự lớp huấn luyện chính trị do Người giảng dạy; được kết nạp vào Cộng sản Đoàn và được Người giới thiệu sang học tại Trường đại học Phương Đông ở Mát-xcơ-va. Sau đó, đồng chí Trần Phú được cử về nước hoạt động, được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời và được giao trọng trách viết Dự thảo Luận cương chính trị chuẩn bị cho Hội nghị thành lập Đảng.

  Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Trần Phú đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân ta. Đặc biệt về công tác lý luận trong điều kiện Đảng mới thành lập. Không những là một nhà lãnh đạo xuất sắc, đồng chí còn là tấm gương sáng về lòng trung thành, tinh thần kiên cường, bất khuất trước kẻ thù. Trước lúc hy sinh do bị thực dân Pháp bắt giam, tra tấn dã man, đồng chí Trần Phú vẫn giữ nguyên khí tiết của người chiến sỹ cộng sản với lời hiệu triệu: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu".

Tổng Bí thư Trần Phú – Người chiến sỹ cộng sản kiên trung
Tổng Bí thư Trần Phú – Người chiến sỹ cộng sản kiên trung

 

  Đồng chí Trần Phú sinh ngày 01/5/1904 tại thành An Thổ, phủ Tuy An (nay là xã An Dân, huyện Tuy An) trong một gia đình nho học, thân phụ là cụ Trần Văn Phổ, nguyên quán xã Việt Yên nay là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Sinh thời, Trần Phú ở cùng cha mẹ tại thành An Thổ được ba năm, từ 1904 đến 1907 thì theo cha mẹ ra Đức Phổ, Quảng Ngãi.

  Hiện nay, những hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trần Phú vẫn được khắc ghi tại thành An Thổ. Hàng năm, tại đây diễn ra lễ dâng hương kỉ niệm ngày sinh đồng chí, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

  Các thế hệ những người cộng sản Việt Nam không bao giờ quên lời căn dặn cuối cùng của đồng chí Trần Phú: "Hãy giữ vững chí khí chiến đấu". Lời căn dặn ấy nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên dù trong bất kỳ điều kiện nào, hoàn cảnh nào cũng phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết, trước hết, nỗ lực rèn luyện cùng chung sức đồng lòng đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước ./.

T/h: Nguyễn Hiền – Quốc Hoàn