Nhân rộng nuôi lươn không bùn, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình vùng nông thôn

10:17, 23/05/2022 [GMT+7]

 

Nhân rộng nuôi lươn không bùn, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình vùng nông thôn
Nhân rộng nuôi lươn không bùn, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình vùng nông thôn

 

Nuôi lươn không bùn đang là một hướng đi mới và nhận được sự quan tâm của người nuôi ở nhiều địa phương trong cả nước. Tại tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ kỹ thuật, triển khai mô hình tại nhiều địa phương cho thấy đối tượng nuôi này phù hợp và đang được chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng đến bà con trong tỉnh.

Công việc của anh Tuyến mỗi buổi sáng là thay nước cho bể nuôi lươn nhằm tạo môi trường ổn định để lươn phát triển… Anh gắn với công việc này từ năm 2020, sau khi tìm hiểu và được Trung tâm Khuyến nông tỉnh giới thiệu. Sau một thời gian tiếp cận kỹ thuật và tìm hiểu thêm từ các hiệp hội nuôi lươn trong cả nước, mô hình nuôi lươn thương phẩm của anh Tuyến đã cho kết quả thành công với tỉ lệ sống đạt 80%; sau 5-7 tháng nuôi, lươn có thể đạt quy cách khoảng 300gam/con.

Cùng với nuôi thương phẩm, anh Tuyến cũng đã nghiên cứu xây dựng chuồng trại, kỹ thuật nuôi lươn sinh sản. Hiện tại, ngoài đảm bảo tự chủ nguồn giống cho gia đình, anh Tuyến cũng đã cung cấp giống như nhiều hộ nuôi lươn khác tại địa phương.

Thuận lợi là kỹ thuật nuôi lươn trong bể tương đối đơn giản; thức ăn dễ kiếm, có thể sử dụng thức ăn tươi, cá tạp lẫn thức ăn công nghiệp để cho ăn. Đặc biệt, hiện nay có thức ăn công nghiệp giúp chủ động nguồn thức ăn quanh năm.

Chi phí thấp, dễ thực hiện, lợi nhuận ổn định là điều kiện thuận lợi để người dân tiến hành áp dụng cách làm kinh tế này… Do vậy, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang chuyển giao kỹ thuật giúp các địa phương nhân rộng mô hình nuôi lươn thương phẩm này nhằm giải quyết việc làm; đa dạng hóa các giống loài nuôi và ngành nghề nuôi trồng thủy sản trên toàn tỉnh; nâng cao thu nhập cho hộ gia đình ở vùng nông thôn.

An Bang, Quốc Hoàn