Phát hiện phá rừng ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa

08:28, 11/10/2019 [GMT+7]

 

 Phát hiện phá rừng ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa
Phát hiện phá rừng ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa

 

Một vụ phá rừng tự nhiên vừa được phát hiện tại núi Hòn Đát, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Nhiều cây rừng cổ thụ đã bị lâm tặc chặt hạ, dùng cộ bò để vận chuyển ra khỏi rừng, một số cây cổ thụ vừa chặt hạ, chưa kịp mang đi đã bị  lực lượng kiểm lâm phát hiện, bắt giữ. 

   Từ hồ chứa nước Suối Vực, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, vượt đoạn đường núi dốc đứng hơn 12km,  PVTS đã tiếp cận được tiểu khu 192 thuộc xã Sơn Nguyên,  huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, nơi mà gần 4 ngày qua, các lực lượng chức năng gồm Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa và cán bộ, dân quân UBND xã Sơn Nguyên chốt chặn để xử lý lâm tặc phá rừng. Hàng loạt cây gỗ thuộc nhóm 7 và nhóm 8 bị triệt hạ và đã cưa xẻ chuẩn bị đưa ra khỏi hiện trường.

Diện tích rừng bị lâm tặc sử dụng cưa lốc để phá rừng là rừng tự nhiên. Khu vực này cũng nằm giáp ranh với rừng trồng của người dân xã Sơn Nguyên.  Trước đó, ngày  05/10,  khi phát hiện vụ việc, các lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nhưng tiểu khu 192  nằm sâu trong rừng cộng với các đối tượng có cắt cử người cảnh giới ở nhiều điểm, khi thấy có lực lượng chức năng các đối tượng phá rừng lẩn tránh, chỉ để lại tang vật.  Tại hiện trường, những cây rừng tự nhiên có bán kính từ 50-70cm đã bị đốn hạ, xẻ thành gỗ, một số cây đã bị lâm tặc dùng trâu bò kéo khỏi rừng.

Ngay trong sáng 10/10, lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa cùng lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ phá rừng này. Trước mắt, lực lượng kiểm lâm đưa số gỗ lâm tặc đã cưa nhưng chưa kịp tẩu tán về UBND xã Sơn Nguyên để xử lý, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm nhóm đối tượng gây ra vụ phá rừng này.

Theo kiểm đếm ban đầu, có khoảng 4m3 gỗ xẻ chưa đưa ra khỏi hiện trường đã bị các lực lượng chức năng thu giữ… Vụ phá rừng này, nếu  phát hiện chậm hơn, khả năng sẽ còn có nhiều cây gỗ lớn ở cánh rừng Hòn Đát bị đốn hạ. Bởi tại hiện trường cho thấy, các đối tượng đã làm đường sâu vào rừng và đã đánh dấu nhiều cây gỗ lớn để chuẩn bị cho việc triệt hạ./.

Thoại Kỳ