Phú Yên: Giải pháp nào cho tình trạng lấn chiếm trái phép trên đầm Ô Loan

14:34, 18/03/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên: Giải pháp nào cho tình trạng lấn chiếm trái phép trên đầm Ô Loan
Phú Yên: Giải pháp nào cho tình trạng lấn chiếm trái phép trên đầm Ô Loan


Bên cạnh phá rừng nuôi tôm, hàng trăm cách xâm hại danh thắng khác diễn ra trên đầm Ô Loan trong suốt thời gian dài, trong đó có xây dựng nhà ở và công trình khác trái phép. Năm 2014, UBND tỉnh Phú Yên đã từng chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm. Thế nhưng, tình trạng lấn chiếm vẫn chưa được giải quyết, thậm chí còn gia tăng. Tại sao có hiện tượng này, giải pháp của huyện Tuy An và tỉnh ra sao. 

Thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An, có hơn 230 hộ lấn chiếm 17.000m2 đất để  xây dựng nhà ở và công trình khác và hơn 3000 ha nuôi trồng thủy sản trái phép trên đầm Ô Loan. Đáng nói có 33 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chuyển từ đất rừng phòng hộ sang làm hồ tôm với diện tích 36.598m2 tại xã An Ninh Đông. Mặc dù trong số này có hộ đã được huyện cho thuê đất 20 năm nhưng đến  năm 2015 đã hết hạn. Khi tiếp xúc phóng viên, ông Vũ Ngọc Khoa, một trong những hộ có lấn chiếm diện tích rừng phòng hộ để làm đìa nuôi tôm cho rằng, việc nuôi tôm đã tồn tại lâu nay và đó là sinh kế.

Năm 2014, UBND tỉnh Phú Yên đã từng chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý dứt điểm những trường hợp tự ý xây nhà ở và đắp ao đìa nuôi trồng thủy sản trong danh thắng Quốc gia đầm Ô Loan. Thế nhưng, trong buổi kiểm tra ngày 12/3 vừa qua, tình trạng lấn chiếm vẫn chưa được giải quyết, thậm chí còn gia tăng.

Trong năm nay, các trường hợp lấn chiếm trái phép trên thắng cảnh quốc gia Đầm Ô Loan phải được giải quyết dứt điểm, trả lại hiện trạng đầm Ô Loan. Đây là quyết tâm của tỉnh Phú Yên trong việc  xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đầm Ô Loan .

Các giải pháp và lộ trình thực hiện cũng được đưa ra. Trước mắt, 5 xã ven đầm Ô Loan gồm An Cư, An Hải, An Hiệp, An Hoà và An Ninh Đông sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các hồ nuôi tôm trái phép, chấm dứt việc chắn, đăng lưới ngăn chia mặt nước cũng như sử dụng các phương tiện đánh bắt hủy diệt. Các công việc này giải quyết xong trong năm nay.  Đối với các trường hợp lấn chiếm đất xây nhà ở và xây dựng các công trình trái phép thì kiên quyết di dời và hỗ trợ tái định cư theo hướng hoàn thành trước năm 2020. Bên cạnh việc trả lại hiện trạng, Tuy An cũng tiến hành quy hoạch 292 ha nuôi tôm để đưa các hộ vào quy hoạch.

Những trường hợp lấn chiếm đất xây dựng hồ nuôi tôm trái phép tại xã An Ninh Đông và xã An Hải buột phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng, trường hợp người dân không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cùng với các  giải pháp trên, tỉnh Phú Yên thống nhất xác định lại ranh giới khu vực bảo vệ  thắng cảnh  quốc gia đầm Ô Loan phù hợp với tình hình thực tế trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt. Từ  đó  làm cơ sở quy hoạch các vùng phụ cận đầm Ô Loan, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nhất là triển khai  các dự án về nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch tại khu vực này./.

Lê Biết - Quốc Hoàn