Làng biển Mỹ Quang Nam đối mặt với triều cường

10:18, 28/12/2018 [GMT+7]

 

Làng biển Mỹ Quang Nam đối mặt với triều cường
Làng biển Mỹ Quang Nam đối mặt với triều cường

 

Liên tiếp 4 ngày qua, triều cường xuất hiện tấn công làng biển Mỹ Quang Nam xã An Chấn huyện Tuy An. Hiện người dân và chính quyền địa phương tìm mọi cách để khắc phục tạm thời. Với diễn biến thời tiết như hiện nay, khả năng triều cường sẽ còn tăng về cường độ. Cuộc sống người dân đang bị uy hiếp nặng nề.

Làng biển Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An sáng ngày 27/12, dấu vết của các đợt triều cường đêm qua  vẫn còn hiện rõ. Bờ kè nhà ông Mang Đức Khả, những khối bê tông chắc chắn đã bị sóng biển đánh vỡ nát. Sóng biển khoét sâu vào chân kè và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Phía bên trong sóng biển đã phá huỷ nhiều cây cối công trình.

Cạnh nhà ông Khả, nhà ông Lê Lan cũng được xây dựng khá kiên cố, nhưng những đợt triều cường liên tiếp trong 4 ngày qua đã phá huỷ phần kè và sân trước ngôi nhà, khiến gia đình ông mất ăn mất ngủ mấy ngày nay. Cặp lăng ông Mỹ Quang, quán nhỏ của gia đình ông Lê Văn Tuấn cũng đã bị triều cường phá huỷ. Trong sáng nay gia đình ông phải huy động bà con xóm giềng cùng lực lượng dân quân địa phương hỗ trợ gia cố tạm thời.

Theo UBND xã An Chấn, hiện đã có 5 ngôi nhà của 4 hộ dân thôn Mỹ Quang Nam bị triều triều cường uy hiếp trực tiếp. Trong 3 ngày qua, các gia đình bị thiệt hại vận động anh em, xóm giềng cùng lực lượng địa phương và chiến sỹ đồn biên phòng An Hải dùng bao cát để gia cố tạm thời các vị trí bị sóng biển xâm thực. Xã An Chấn cũng đã mua hỗ trợ 600 bao cát, cùng phần bao cát tự lực của các gia đình để gia cố, chống xâm thực. Tuy nhiên theo người dân, ban đêm tầm 9g đêm đến 2g sáng, triều cường rất mạnh, khi đỉnh triều sóng biển có thể cao đến hơn 6m, việc chống đỡ bằng sức người lúc này gần như không thể.

Trước thực trạng triều cường uy hiếp làng biển xã An Chấn những năm trước, từ năm 2013 một dự án xây kè biển Mỹ Quang đã được tính đến. Tuy nhiên đến nay kè biển này vẫn chưa được xây dựng. Nguyện vọng của người dân là Nhà nước tạo điều kiện sớm xây dựng kè biển Mỹ Quang để bảo vệ cuộc sống người dân. Trong khi chưa xây dựng được kè biển thì tỉnh huyện cần có chủ trương tái định cư cho người dân ở trước mép sóng, tránh bị triều cường uy hiếp.

Lê Biết - Quốc Hoàn