Điểm mù khi tham gia giao thông, nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm

11:28, 27/12/2022 [GMT+7]

 

Điểm mù khi tham gia giao thông, nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm
Điểm mù khi tham gia giao thông, nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm

 

Khi tham gia giao thông, điểm mù ô tô nói chung và xe tải nói riêng là một trong những yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm khi người dân không chú ý quan sát điểm mù xe tải, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tết đang đến gần, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao, phương tiện tham gia giao thông cũng tăng đột biến, việc tự trang bị cho mình kỹ năng tránh điểm mù khi tham gia giao thông sẽ góp phần đảm bảo ATGT cho chính mình và người khác.

Đây là vụ tai nạn giao thông thương tâm vừa xảy ra vào ngày 26/11, trên truyến quốc lộ 1, thuộc TX Sông Cầu, làm 3 người chết. Khi đang lưu thông trên đường, ô tô tải biển số 76H-013.18 do Trần Hữu Dương (trú tỉnh Gia Lai) điều khiển, đột ngột dừng và lùi xe, gây va chạm với mô tô biển số 79V1-412.32 do Nguyễn Đăng K (trú tỉnh Khánh Hòa) điều khiển. Vụ va chạm khiến cả 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được nhận định là xe tải lùi không đúng quy định; trong khi xe máy đang di chuyển vào vùng điểm mù phía sau của xe tải.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, điểm mù xe tải là phần không gian bên ngoài xe bị che khuất, khiến cho người lái không thể quan sát được dù nhìn qua gương chiếu hậu hay trực tiếp bằng mắt thường. Kích thước của xe tải càng lớn thì phần điểm mù, khuất tầm nhìn càng rộng.

Về cơ bản, có 3 vị trí điểm mù xe tải, gồm: điểm mù phía trước, điểm mù hai bên hông và điểm mù ở phía sau xe. Đối với người tham gia giao thông, không nên di chuyển quá gần đầu xe tải, không tạt ngang đầu xe; không chạy song song hoặc chạy bám sát vào phần thân của xe tải để tránh điểm mù xe tải ở phía trước và hai bên hông xe. Đặc biệt, điểm mù phía sau xe tải là điểm đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi tài xế cần lùi xe, phanh gấp, đậu đỗ... Đối với người điều khiển xe tải cũng cần lưu ý những điểm mù khi lưu thông.

Cách để nhận biết mình có đang di chuyển trong vùng điểm mù hai bên hông xe tải hay không là hãy nhìn vào gương chiếu hậu của xe đó. Trường hợp nếu nhìn qua gương thấy tài xế thì tức là tài xế cũng có thể nhìn thấy bạn; ngược lại thì bạn đang nằm trong vùng điểm mù xe tải, cần nhanh chóng điều khiển xe ra khỏi vùng này./.

Đặng Dự - Thế Hoan