TĂNG CƯỜNG AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM DỊP TẾT

12:48, 07/02/2022 [GMT+7]

 

TĂNG CƯỜNG AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM DỊP TẾT
TĂNG CƯỜNG AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM DỊP TẾT

 

Mỗi dịp tết đến, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) lại trở thành nỗi lo với nhiều người tiêu dùng. Do vậy, công tác đảm bảo ATVSTP dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang được các ngành chức năng, các chợ, các cơ sở kinh doanh thực phẩm... nghiêm túc thực hiện để người dân yên tâm vui xuân, đón tết an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Đây là gian bếp của một khu nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn TP. Tuy Hòa. Tại khuôn viên này, tất cả các thực phẩm từ gia vị cho đến thực phẩm tươi sống phục vụ chế biến các món ăn, uống cho khách được thực hiện nghiêm theo đúng quy định từ khâu nhập hàng đến khâu kiểm nghiệm.

Trong dịp tết, ngoài các món ăn truyền thống như giò, chả, bánh mứt, nhu cầu sử dụng các đặc sản địa phương như bò một nắng, bò xông khói, mực một nắng, nai một nắng …cũng tăng cao. Tại các cơ sở sản xuất này việc đảm bảo ATTP được chủ cơ sở chú trọng ngay từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào như: thịt phải đảm bảo vệ sinh thú y, các loại gia vị, phụ gia sử dụng trong quá trình chế biến phải trong danh mục được cơ quan chức năng cho phép, sử dụng đúng liều lượng và còn hạn sử dụng. Đồng thời, cơ sở thực hiện nghiêm quy định về điều kiện vệ sinh khu vực sản xuất, nguồn nước, thiết bị sản xuất, dụng cụ bảo hộ lao động, nhân viên trong cơ sở đều phải có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm ...

Trước Tết, đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra trên 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính nhiều trường hợp vi phạm các quy định của nhà nước về sản xuất kinh doanh, ATVSTP với số tiền hàng chục triệu đồng.

Do đó, để người dân tỉnh ta đón tết Nguyên đán 2022 trọn niềm vui và an toàn về thực phẩm, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thì một trong những yếu tố quan trọng là người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm bảo đảm ATTP từ các khâu lựa chọn thực phẩm, đến sơ chế, chế biến, bảo quản và ăn uống. Cần bảo đảm lựa chọn được thực phẩm an toàn trên thị trường như các loại rau, củ, quả, thịt, cá, thực phẩm đã qua chế biến, đồ uống phải có nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng đủ các quy định của cơ quan chức năng về nhãn mác, hạn sử dụng theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm, nơi bày bán phải hợp vệ sinh...

Đặng Dự - Như Nguyện

Đ/c Phạm Đại Dương, UV TWĐ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chúc Tết