Cảnh báo tai nạn điện mùa mưa

13:35, 23/11/2022 [GMT+7]

 

 

Cảnh báo tai nạn điện mùa mưa
Cảnh báo tai nạn điện mùa mưa

 

Cảnh báo tai nạn điện mùa mưa

 

Từ đầu mùa mưa bão năm nay, nhiều vụ sự cố trên lưới điện xảy ra mà một trong những nguyên nhân xuất phát từ hệ thống điện hạ áp sau công tơ của người dân. Những trường hợp rò rỉ điện hoặc lưới điện không đảm bảo nếu không được khắc phục kịp thời, không chỉ gây thất thoát điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn mất an toàn cho người sử dụng.

Dây điện giăng mắc tạm thời trên các trụ tre lâu ngày. Dây điện võng thấp chạm vào mái tôn, cây cối,... Hệ thống điện được đầu tư nhiều năm xuống cấp chưa được kiểm tra thay thế,... với  tình trạng tạm bợ như thế, những sự cố về điện xảy ra vào mùa mưa bão là điều khó tránh khỏi.

Thời tiết cực đoan, mưa gió mạnh kèm theo giông sét khiến số vụ sự cố trên lưới điện tăng cao hơn bình thường. Để đảm bảo an toàn lưới điện, các Điện lực đã bố trí lực lượng công nhân sẵn sàng có mặt tại hiện trường khi có phản ánh và nhanh chóng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh các sự cố. Đối với lưới điện sau công tơ, song song công tác hỗ trợ, kiểm tra khắc phục sự cố, ngành điện cũng tăng cường giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hạn chế các tai nạn có thể xảy ra.

Thực tế, nhiều vụ tai nạn về điện thời gian qua thường xuất phát từ nguyên nhân điện rò rỉ lên mái tôn, nhà cửa, hoặc cây cối, hàng rào đổ ngã vướng vào gây đứt dây điện. Để đảm bảo an toàn điện, đặc biệt trong mùa mưa bão, ngành điện khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng hoặc thay thế mới đối với các hệ thống điện đã cũ, xuống cấp. Người dân cần phối hợp với đơn vị quản lý điện để chặt, tỉa cây trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện và những cây có khả năng đổ vào kết cấu công trình điện; không lắp đặt thiết bị điện tại nơi có nguy cơ ngập nước hoặc ẩm ướt; và đặc biệt không sửa chữa điện khi đang có mưa, bão xảy ra.