Siết tín dụng vào bất động sản

10:44, 11/05/2022 [GMT+7]

 

Siết tín dụng vào bất động sản
Siết tín dụng vào bất động sản

 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động bất thường, tiềm ẩn rủi ro, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đang triển khai các giải pháp siết chặt quy định cho vay trong lĩnh vực này.

Ông Hồ Dũng Mỹ, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Bất Động sản Comreals TP Tuy Hòa chia sẻ, việc hạn chế tín dụng vào bất động sản để đảm bảo an toàn của nền kinh tế là cần thiết. Bởi, khi siết tín dụng vào bất động sản sẽ góp phần hạ nhiệt được các “cơn sốt đất”, hạn chế tình trạng đầu cơ dùng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, siết chặt ở mức độ nào và phương pháp ra sao thì cần tính toán thận trọng. Vì chu kỳ triển khai dự án bất động sản rất dài, từ 5 - 10 năm, do đó chỉ cần đình trệ vài năm sẽ thiếu hụt nguồn cung, khi nguồn cung thiếu hụt thì giá nhà sẽ tăng theo quy luật thị trường.

Trong những tháng đầu năm 2022, HD Bank Phú Yên cũng đã tiếp xúc với nhiều khách hàng là chủ đầu tư dự án cũng như khách hàng có nhu cầu mua nhà cửa. Việc cho vay như thế nào, lãi suất ra sao, HD Bank Phú Yên đã cùng với khách hàng chọn ra hình thức hợp tác thuận lợi nhất.

Để tránh trường hợp khách hàng “lợi dụng chính sách”, vay vốn nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để đầu tư kinh doanh bất động sản, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên kiên quyết xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp có hành vi vi phạm về cấp tín dụng do nguyên nhân chủ quan. Cụ thể như: thẩm định không khách quan; không quản lý dòng tiền; chưa đánh giá đầy đủ thực trạng của khách hàng dẫn đến việc cho vay, bảo lãnh không đủ điều kiện; khách hàng sử dụng vốn sai mục đích nhưng thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Thời gian qua, giá đất tăng “chóng mặt”, hiện tượng đầu cơ, “lướt sóng” đã làm rối loạn thị trường, gây ra những tiềm ẩn rủi ro cho lĩnh vực đầu tư bất động sản. Để tăng cường quản lý thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Phú Yên cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải hướng tín dụng vào sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: đầu tư, kinh doanh bất động sản…./.

Nguyễn Yên –Đắc Lâm