Khoanh nợ, gia hạn nợ cho người dân bị ảnh hưởng mưa, lũ

12:13, 21/12/2021 [GMT+7]

 

Khoanh nợ, gia hạn nợ cho người dân bị ảnh hưởng mưa, lũ
Khoanh nợ, gia hạn nợ cho người dân bị ảnh hưởng mưa, lũ

 

Trận mưa lũ vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2021 đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân Phú Yên. Nhiều người dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng chưa kịp thoát nghèo, nay lại rơi vào cảnh trắng tay. Hiện người dân đang rất cần các chính sách cơ cấu nợ, miễn giảm lãi suất và tiếp cận nguồn vốn mới để tái sản xuất, vượt qua khó khăn.

Cách đây hai năm, gia đình ông Nguyễn Văn Tèo, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa vay 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Phú Hòa để đầu tư dựng trại nuôi bò trên các cồn cát ở sông Ba. Thế nhưng, đợt mưa lũ vừa qua nước lên quá nhanh gia đình trở tay không kịp, ông Tèo chỉ kịp thoát thân và cứu được 2 con bê. Đàn bò 8 con chuẩn bị xuất bán vào dịp Tết của gia đình đã bị lũ dữ cuốn trôi gây thiệt hại gần 300 triệu đồng. Ông Tèo chia sẻ, bao nhiêu vốn liếng dành dụm, vay mượn đổ dồn vào đàn bò, ấp ủ cuối năm khi bán sẽ có tiền trả cho Ngân hàng và cho con cái ăn học, bỗng chốc trắng tay sau cơn lũ.

Tương tự, năm 2019 mẹ của em Nguyễn Thị Diễm ở xã Hòa Thắng đã vay từ  Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Hòa 48 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để đầu tư chăn nuôi gà và nuôi con ăn học. Tuy nhiên, trận mưa lũ lịch sử vừa qua mẹ em không may bị nước lũ cuốn trôi và đã tìm thấy thi thể. Sau em còn có một đứa em gái hiện đang học lớp 9. Với khoản nợ 48 triệu đồng của gia đình sắp đến hạn, nhưng hai chị em không biết lấy tiền đâu trả.

Trận mưa lũ lịch sử đã làm 3.364 đối tượng vay vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề tại NHCS XH  huyện Phú Hòa bị ảnh hưởng. Trong số đó có 125 số hộ dân vay vốn bị thiệt hại nặng với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng; có 1 hộ dân vay 48 triệu đã chết do bị nước lũ cuốn trôi. Hiện Phòng giao dịch NH CSXH huyện đã có những thống kê cơ bản về những hộ vay vốn của ngân hàng, để kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ theo chủ trương chung. Cụ thể, hộ vay nào bị thiệt hại dưới 40% sẽ được gia hạn nợ; từ 40% trở lên sẽ được khoanh nợ từ 3 đến 5 năm tùy theo đối tượng vay và miễn lãi vay trong thời gian này. Trường hợp nào hộ vay không may qua đời sẽ được ngân hàng chuyển quyền thừa kế lại cho các con trên 18 tuổi vẫn còn chung khẩu, nếu dưới 18 tuổi Ngân hàng sẽ tiến hành xóa nợ theo qui định.

Có thể thấy, việc kịp thời rà soát, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người dân để đề xuất khoanh nợ, giảm, giãn nợ, đồng thời tích cực triển khai cho vay mới giúp người dân tái sản xuất là việc làm thiết thực và hiệu quả của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Hòa. Qua đó, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống sau thiên tai.

Thụy Yên – Bảo Lâm