Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

13:29, 09/12/2021 [GMT+7]

 

Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip
Ngân hàng đồng loạt đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau ngày 31/12/2021 khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ ATM từ để giao dịch bình thường. Trước đó theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước, từ sau ngày 31/12/2021, thẻ ATM công nghệ từ sẽ không được chấp nhận sử dụng tại các cây ATM rút tiền, cũng như các điểm hay thiết bị thanh toán khác và chính thức bị “khai tử”. Để việc rút tiền không bị gián đoạn, nhiều người đã đổ xô đi đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip.

Trước thông tin thẻ ATM theo công nghệ từ sẽ không được chấp nhận tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc sau ngày 31/12/2021, nhiều chủ thẻ từ ATM đã vội đến ngân hàng làm thủ tục chuyển đổi sang thẻ chip. Mặc dù mới biết đến thông tin về việc chuyển đổi thẻ chip, nhưng bà Hoa cũng đã tranh thủ đến ngân hàng để thực hiện các thủ tục chuyển đổi thẻ.

Nhiều ngân hàng cho biết, từ nay đến cuối năm, các ngân hàng cũng khó có thể đảm bảo kịp tiến độ chuyển đổi hết các thẻ từ ATM sang thẻ chip ATM cho khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các khách hàng không thể rút được tiền tại các cây ATM. Bởi thời gian qua, hầu hết các ngân hàng đều nâng cấp chuyển đổi số. Vì thế, người dân có thể rút tiền tại cây ATM mà không cần thẻ ở một số ngân hàng như Techcombank, Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, BIDV, Eximbank, MBBank… Ngoài ra, các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nếu chi tiêu có thể sử dụng ứng dụng của ngân hàng để thanh toán thông qua QR code hoặc các ví điện tử liên kết với ngân hàng.

Tại Phú Yên, hiện chỉ có khoảng 30-40% thẻ từ được chuyển sang thẻ chip. Hiện nay các ngân hàng đang đẩy mạnh việc thông báo khách hàng chuyển đổi thẻ chip. Trong thời gian chờ thực hiện chuyển đổi, để đảm bảo nhu cầu rút tiền mặt bằng thẻ của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8458 về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chíp nội địa. Theo đó, sau ngày 31/12/2021, những khách hàng chưa chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh Internet, di động, quầy giao dịch theo đúng quy định pháp luật.

Việc chuyển đổi thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip nhằm nâng cao mức độ bảo mật, tốc độ giao dịch, tính an toàn và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Thẻ chip có chip nằm trước mặt thẻ, thông tin cá nhân được mã hóa dưới dạng dãy ký số theo kiểu hệ nhị phân của máy tính. Mã hóa này liên tục được thay đổi. Thẻ chip còn là thẻ quốc tế nên có thể sử dụng trên toàn cầu.

Thụy Yên – Đắc Lâm