Điều tiết lịch phát điện để cung cấp nước cho sản xuất

21:12, 11/06/2020 [GMT+7]

 

Điều tiết lịch phát điện để cung cấp nước cho sản xuất
Điều tiết lịch phát điện để cung cấp nước cho sản xuất

 

Nước và điện – cả hai đều là nhu cầu thiết yếu và đều gia tăng mức sử dụng trong mùa nắng hạn. Tuy nhiên, để có nước phục vụ sinh hoạt và tưới cho những diện tích sản xuất nông nghiệp, thời điểm này, các hồ thủy điện còn trữ được nước đã phải điều tiết hoạt động phát điện, chấp nhận giảm doanh thu để chia sẻ khó khăn về nguồn nước với người dân vùng hạn.   

Với dung tích thiết kế lên đến 165 triệu mét khối nước, nhưng với 60 triệu mét khối nước hiện tại, từ nhiều tháng nay nhà máy thủy điện sông Ba Hạ, phải hoạt động cầm chừng.

Hiện tại, nhà máy chỉ chạy một trong hai tổ máy phát điện. Bởi nếu tập trung chạy cả hai tổ máy, lượng nước còn lại trong hồ sẽ không đủ để cung cấp cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất vùng hạ du.

Không chỉ nhà máy thủy điện sông Ba Hạ mà với nhà máy thủy điện Sông Hinh, hiện cũng chỉ xả nước sau phát điện với lưu lượng từ 25 đến 30 mét khối/giây, giảm so với tháng đầu năm từ 10 đến 15 mét khối/giây. Giảm lượng nước xả sau phát điện, cũng đồng nghĩa lượng điện sản xuất và lợi nhuận kinh doanh đều giảm.

Tính từ đầu năm đến nay, lượng điện sản xuất từ hai nhà máy thủy điện sông Ba Hạ và thủy điện Sông Hinh đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù lượng nước trong hồ vẫn có thể đáp ứng cho việc chạy cả hai tổ máy và tăng sản lượng điện cung cấp toàn hệ thống.

Tuy nhiên, bằng cách áp dụng biện pháp điều tiết phát điện, các nhà máy thủy điện đã góp phần đảm bảo nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đến thời điểm này, diện tích phải ngừng sản xuất do thiếu nước tại trên địa bàn tỉnh đã giảm khoảng 20% so với năm ngoái./.


Đặng Dự - Thế Hoan