Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân

05:48, 10/06/2020 [GMT+7]

 

Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân
Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân

 

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt các chương trình, dự án của Chính phủ cùng sự quan tâm đầu tư của tỉnh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân đã có những đổi thay mạnh mẽ, tạo nên diện mạo mới khang trang hơn. Giờ đây đời sống vật chất và tinh thần của bà con không ngừng được nâng cao, tình trạng thiếu đói đã không còn.

Với tổng vốn đầu tư hơn 170 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn khác, 5 năm qua huyện Đồng Xuân đã đầu tư nhân rộng các mô hình, dự án vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: hỗ trợ vay vốn; đầu tư cơ sở hạ tầng các xã miền núi; hỗ trợ phát triển sản xuất; dạy nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số...Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt kết quả đáng mừng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 82,97% năm 2015 xuống còn 41,86% năm 2020.

Bà con các xã vùng đặc biệt khó khăn như Phú Mỡ, Xuân Lãnh, Đa Lộc đã được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi, phù hợp với điều kiện sản xuất, chăn nuôi ở từng địa bàn. Nhiều gia đình đồng bào các dân tộc thiểu số từ chỗ là hộ nghèo đã vươn lên có kinh tế khá với mức thu nhập ổn định. Bà con ai cũng phấn khởi khi buôn làng của mình ngày một khang trang, người dân được quan tâm hỗ trợ sản xuất và đời sống.

Không chỉ phát triển kinh tế, việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây luôn được quan tâm, năm 2016, “Nghệ thuật trình diễn Trống đôi, cồng ba, chiêng năm” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Từ đó, Lễ hội Trống đôi, Cồng ba, Chiêng năm đã trở thành điểm nhấn thu hút nhiều lượt khách du lịch đến với Đồng Xuân. Bà con Ba Na buôn Xí Thoại tự hào hơn khi nhiều người biết đến nét đẹp văn hoá dân tộc mình. Giờ đây, mỗi người dân trong buôn Xí Thoại đã dần trở thành những "hướng dẫn viên du lịch cộng đồng".

Năm 2020 được xem là năm đánh dấu những khởi sắc của vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân. Những con đường lớn đã mở, nối những địa bàn xa xôi nhất của huyện với trung tâm huyện và tỉnh, việc thông thương, buôn bán đã dễ dàng hơn. Đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Đồng Xuân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng đoàn kết chung tay xây dựng quê hương, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Va Luyến – Minh Trí