An toàn tại các công trình xây dựng

09:51, 11/01/2023 [GMT+7]

Thời quan qua, tại nhiều địa phương trong cả nước, nhiều vụ việc người dân xung quanh các công trình xây dựng thường xuyên vào các công trình để chơi, nhặt phế liệu và gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. Việc đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng không chỉ là đảm bảo cho công nhân, người lao động mà còn chú ý đến bảo vệ an toàn cho cả cư dân xung quanh các công trình này.

An toàn tại các công trình xây dựng
An toàn tại các công trình xây dựng

 

Tường bao kín khu vực công trình. Lưới bao trên cao.Cổng ra vào luôn có bảo vệ kiểm tra túc trực 24/24. Tất cả cán bộ, kỹ sư, giám sát và công nhân trước khi ra - vào cổng công trình bắt buộc phải xuất trình thẻ ra vào của dự án với đầy đủ thông tin như tên, tuổi, hình ảnh và chức vụ, đảm bảo mọi người làm việc trong dự án đủ tuổi lao động theo pháp luật hiện hành.

Nghiêm cấm các đối tượng như trẻ em, những người ko phận sự hoặc không đủ bảo hộ lao động vào công trường. Những biện pháp này được đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu rủi ro.

Khởi công từ tháng 5/2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào Quý I/2024. Vậy nên theo tiến độ, dự án này phải thi công 1 tuần 1 sàn.  Nhưng thời tiết Phú Yên nhiều ngày qua không thuận lợi, gió lớn, mưa kéo dài. Nếu thi công tại các tầng cao, gió mạnh sẽ gây nguy hiểm cho người lao động, vì vậy, đơn vị chấp nhận chậm tiến độ, tạm ngưng thi công tầng 12 để phòng ngừa rủi ro cho người lao động.

Cùng với đó, đảm bảo an toàn cho các thiết bị xây dựng và cẩu trục trước diễn biến  bất lợi của thời tiết. Huấn luyện an toàn lao động cho công nhân, để họ chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân trong suốt quá trình làm việc

Tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng thường chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tại nhiều tỉnh thành khác, những vụ trẻ em, người dân vào công trình dẫn đến rơi xuống ống trụ, cọc bê tông cũng đã xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng là lời cảnh báo cho việc đảm bảo an toàn tại các công trình đang thi công. Làm sao vừa đảm bảo chất lượng ,tiến độ dự án, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động và phòng ngừa rủi ro cho cư dân xung quanh dự án. Hiện các quy định cũng rất chặt chẽ và yêu cầu mỗi dự án, mỗi đơn vị thi công cần tuân thủ chặt chẽ.

Ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công, mỗi người lao động cũng cần cảnh giác, từ chối làm việc nếu thấy không an toàn. Người dân xung quanh các dự án cũng không nên vào các công trình, quản lý trẻ em để các em không vào công trình vui chơi, từ đó, chung tay phòng ngừa tai nạn tại các công trình đang thi công./.

Huyền Trang- Diệp Thạnh