Duy trì thói quen đọc sách trong thời đại công nghệ số

10:19, 21/04/2022 [GMT+7]

.
 

 

Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phổ biến của các thiết bị điện tử cũng như mạng internet, nhiều người đã không còn duy trì thói quen đọc sách giấy. Trong bối cảnh đó, vẫn có những thư viện tư nhân duy trì hoạt động, tạo thành điểm đến lý thú góp phần duy trì thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc.

Một buổi sáng cuối tuần sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hàng chục em nhỏ trong thôn Nguyên Cam lại đến thư viện Nắng Mai mượn sách, đọc sách. Tủ sách thiếu nhi được đặt ngay vị trí dễ thấy nhất và cũng là tủ sách “đắt hàng” nhất của thư viện nhỏ này. Nhiều em đã đọc hết tất cả sách ở đây, nhưng vẫn cùng bạn bè đến để chia sẻ những điều thú vị đọc được qua sách… Sau những giờ học trên lớp và ngày cuối tuần, thay vì rủ nhau chơi điện tử thì đến thư viện Nắng Mai đọc sách vừa không tốn tiền, lại mát mẻ, thư giãn đầu óc, bố mẹ cũng yên tâm hơn…

Về Sơn Nguyên hỏi thư viện Nắng Mai của anh Nguyễn Bá Nha, từ người già đến trẻ nhỏ không ai là không biết. Thành lập từ tháng 4/2019, chỉ khi dịch bệnh mới đóng cửa, còn lại gia đình anh Nguyễn Bá Nha lúc nào cũng mở cửa chào đón mọi người đến đọc và mượn sách miễn phí. Thư viện này là ước mơ mà anh Nha- một người mê đọc sách- ấp ủ rất nhiều năm và trải qua quá trình tích góp, vận động tốn sức người, sức của mới có thể hoàn thành. Hiện thư viện đã có hơn 2.000 đầu sách các loại.

Khu vực miền núi huyện Sơn Hòa chỉ có khoảng 30% người dân có điều kiện đọc, làm việc thường xuyên với sách. Là người mê đọc sách nên anh Nha mong muốn đưa kiến thức từ sách đến người dân vùng cao, đặc biệt là trẻ em. Việc duy trì thư viện miễn phí cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt việc “cạnh tranh” với những thiết bị điện tử để kéo người đọc đến thư viện, nhưng may mắn thư viện Nắng Mai luôn nhận được sự ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân…

Thỉnh thoảng, thư viện Nắng Mai lại tổ chức các hoạt động như thi vẽ tranh, tô màu với phần thưởng dù ít ỏi nhưng nhờ đó vẫn thu hút được các em nhỏ đến thư viện, vừa chơi vừa đọc sách. Anh Nguyễn Bá Nha vẫn chăm chỉ đọc và sáng tác để duy trì thói quen tìm kiếm tri thức và cả kinh tế để thư viện miễn phí của mình tiếp tục mở rộng, từng ngày nhân lên những đốm lửa tri thức giữa thời đại công nghệ số hiện đại.

Ngọc Hiền – Bảo Lâm

 

Duy trì thói quen đọc sách trong thời đại công nghệ số