Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường từ chị em tiểu thương và người tiêu dùng tại các chợ

09:20, 14/10/2021 [GMT+7]

 

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường từ chị em tiểu thương và người tiêu dùng tại các chợ
Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường từ chị em tiểu thương và người tiêu dùng tại các chợ

 

Sử dụng túi nilon dùng một lần là thói quen của đại đa số tiểu thương và người tiêu dùng khi đến chợ bởi sự tiện lợi và giá thành lại rẻ. Tuy vậy, đa số chị em phụ nữ hiện đã ý thức hơn trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, đồng thời tìm kiếm những sản phẩm thay thế có giá thành và chất lượng phù hợp, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Sạp hàng này, trước kia mỗi ngày sử dụng trên 1kg túi nilon. Dù ít hay nhiều, hầu như mỗi món hàng đều phải dùng một túi nilon khác nhau. Ngoài ra, còn thêm vài chiếc túi lớn để đựng dồn các món đã mua lại với nhau. Đây là thói quen của cả người bán và người mua từ lâu nay, tưởng khó thay đổi. Nhưng thực tế, nếu thay thế túi đựng bằng giấy thì người mua rất ủng hộ.

Những chiếc giỏ này có giá thành khoảng 50.000 đồng- bằng tiền mua 1kg túi nilon, nhưng ưu điểm hơn là được làm bằng lưới cước nên rất bền, có thể giặt sạch để tái sử dụng nhiều lần. Những chiếc giỏ này đang được treo tại quầy đổi giỏ chợ Phú Thứ, ai đi chợ mà quên mang giỏ có thể đến mượn túi này sử dụng, hôm sau mang đến trả lại cho người khác mượn. Sử dụng chiếc giỏ này, mỗi người có thể bớt được vài cái túi nilon.

Thời gian qua, chị em tiểu thương chợ Phú Thứ cũng như nhiều nơi khác đã từng bước nâng cao nhận thức về phân loại rác thải, tận dụng nhựa, nilon để tái chế. Số tiền bán “nhôm nhựa”, chị em thành lập quĩ để hỗ trợ học sinh khó khăn trên địa bàn. Một công đôi việc- vừa giúp những trẻ em khó khăn có thêm sách vở đến trường, lại vừa góp phần tuyên truyền ý thức giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác cho các em này khi được nhận sách vở. Đến nay, quỹ đã hỗ trợ cho hơn 100 em. Thời gian tới, cùng với quỹ hỗ trợ này, 20 chị em tiểu thương tham gia CLB Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa của thị trấn Phú Thứ tiếp tục là những tuyên truyền viên, tiên phong hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong bán hàng.

Là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, nhưng trong nhiều hoàn cảnh lại khó thực hiện bởi chưa có những sản phẩm thay thế thực sự tiện lợi. Để hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần- có thể sử dụng đồ nhựa là những sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. Và từ những chị em tiểu thương, người tiêu dùng tại các chợ, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường từ việc hạn chế túi nilon sẽ được lan tỏa trong cộng đồng.

Ngọc Hiền- Lê Hùng