Kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh khi người dân tự phát về quê

12:14, 07/10/2021 [GMT+7]

 

Kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh khi người dân tự phát về quê
Kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh khi người dân tự phát về quê

 

Từ đầu tháng 10 trở lại đây, nhiều người dân đang sinh sống ở các tỉnh, thành  phía Nam tâm dịch như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai lại tự phát trở về quê. Tại Phú Yên lúc này, nguy cơ dịch bệnh có thể tái bùng phát không chỉ ở số lượng người dân Phú Yên tự trở về mà ở cả những đoàn xe của người dân trở về các tỉnh, thành khác dừng chân dọc đường nếu không được kiểm soát tốt.

Những chiếc xe chất đầy hành lý trở về quê nhà. Tranh thủ một góc vắng để nghỉ ngơi hồi sức cho chuyến xe đường dài. Không khó để bắt gặp những đoàn xe máy tạm dừng chân như thế dọc Quốc lộ 1 những ngày này.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đặc biệt kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm từ các quán ăn dọc quốc lộ, dù đã triển khai Chỉ thị 19 trên toàn địa bàn, Tp. Tuy Hòa vẫn tạm chưa cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên tuyến quốc lộ 1 được hoạt động trở lại. Lực lượng chính quyền các địa phương dọc tuyến quốc lộ được yêu cầu phải tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành nghiêm của các cơ sở kinh doanh này.

Cùng với kiểm soát chặt nguy cơ dịch bệnh từ các điểm dừng chân dọc tuyến quốc lộ, Tp. Tuy Hòa cũng đặc biệt lưu ý kiểm soát đối với những công dân trở về từ vùng dịch trên địa bàn. Hiện nay, ngoài số công dân do tỉnh tổ chức đưa về, cũng có nhiều trường hợp người dân tự trở về bằng phương tiện cá nhân. Thành phố Tuy Hòa đã yêu cầu 16 xã, phường trên địa bàn tập trung nắm rõ di biến động người dân, đặc biệt thông tin người dân từ vùng dịch tự trở về.

Với số lượng lớn người dân từ vùng dịch trở về quê, kể cả người dân Phú Yên lẫn người dân ở các tỉnh khác đi ngang qua, nếu không được kiểm soát chặt, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh là rất cao, và sẽ khó kiểm soát nếu không được phát hiện kịp thời. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi thời điểm ba tháng trước, ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh cũng chính là xuất phát từ một quán cơm trên quốc lộ, liên quan đến tài xế lái xe trở về từ vùng dịch.

Hồng Thủy – Như Nguyện