Đồng bào vùng cao Đồng Xuân xây dựng nếp sống mới

06:28, 17/05/2020 [GMT+7]

 

Đồng bào vùng cao Đồng Xuân xây dựng nếp sống mới
Đồng bào vùng cao Đồng Xuân xây dựng nếp sống mới

 

Với nhiều chương trình, chính sách được triển khai, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã và đang ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước xây dựng nếp sống mới, văn minh, hiện đại.

Về xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân… những tuyến đường bê tông sạch đẹp, rác thải được thu gom gọn gàng, những hàng rào cây xanh, những bồn hoa khoe sắc được bà con vun trồng chăm sóc,… Từ sự vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt phát huy vai trò của các già làng có uy tín, phong trào xây dựng các tuyến đường bê tông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp đã và đang được người dân nơi đây nhiệt tình hưởng ứng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường do thói quen xả rác bừa bãi, tập quán chăn nuôi thả rong… là một thực tế tồn tại lâu nay ở không ít vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với việc hạ tầng giao thông được đầu tư khang trang, chính quyền và các hội đoàn thể đã tập trung công tác tuyên truyền, giúp bà con nâng cao ý thức về môi trường, bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như tập quán chăn nuôi. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, xây dựng mô hình điểm, giáo dục ý thức cho trẻ em,… vấn đề môi trường ở nhiều vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã được cải thiện đáng kể.

Cùng với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chính quyền và người dân các vùng dân tộc thiểu số đã và đang tập trung phát triển kinh tế. Bên cạnh việc phát triển thâm canh hai loại cây truyền thống như sắn và mía, những năm gần đây, người dân còn tập trung phát triển trồng các loại cây lâm nghiệp như keo, bạch đàn,… Đặc biệt, từ tâm lý e ngại, qua vận động tuyên truyền, nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã tiếp cận vốn vay tốt hơn và sử dụng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn ngày càng nhiều, mạnh dạn vay nguồn vốn lớn để xây dựng các mô hình hiệu quả.

Về các xã vùng cao ở Đồng Xuân bây giờ, bên cạnh những mái nhà sàn, những ngôi nhà mới khang trang đã và đang được dựng xây. Không chỉ có sự phát triển về đời sống vật chất, tư duy của mỗi bà con nơi đây cũng đã được đổi thay. Họ biết làm chủ cuộc sống và tham gia vào quá trình phát triển của toàn xã hội với nếp sống mới bên cạnh những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc./.

Hồng Thủy – Thế Hoan