Trường học đáp ứng mức độ an toàn phòng, chống Covid-19

07:22, 11/05/2020 [GMT+7]

Ngày 28/4, Bộ GD&ĐT ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Với 15 tiêu chí áp dụng cho trước - trong và sau khi học sinh học tập ở trường, nếu cơ sở giáo dục đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động”. Tại tỉnh ta, sau 1 tuần toàn bộ học sinh các cấp học trở lại trường học, hầu hết các cơ sở giáo dục đều đáp ứng được đa số yêu cầu của các tiêu chí mà Bộ GD&ĐT phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng.

Trường học đáp ứng mức độ an toàn phòng, chống Covid-19
Trường học đáp ứng mức độ an toàn phòng, chống Covid-19

 

 

Một buổi học ở trường Tiểu học Âu Cơ Tp. Tuy Hòa được bắt đầu bằng việc đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn cho các em ngay từ khi các em bước vào cổng. Trước mỗi buổi học, giáo viên dành 5 phút hỏi thăm tình hình sức khỏe của các em học sinh. Việc làm này được các trường tiểu học duy trì đều đặn cả tuần nay nên đã phần nào tạo được sự yên tâm của phụ huynh.

Trong bộ tiêu chí này, có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường. Đó là việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học. Với những cơ sở tổ chức học bán trú như trường Tiểu học bán trú Phù Đổng, Tp. Tuy Hòa, ngoài việc thực hiện các bước phòng dịch thì vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm  luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Không chỉ thiết kế bếp ăn một chiều mà mỗi ngày nhà trường đều lưu mẫu thức ăn.

Trong quá trình học sinh học tập tại trường, có 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch. Trong đó, việc “bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp”. Việc lau khử khuẩn, vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định cũng là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ an toàn.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.… cũng được đưa ra đánh giá.

Trong hướng dẫn mới nhất ngày 7/5 gửi các sở GD&ĐT và các cơ sở đào tạo, Bộ GD&ĐT yêu cầu nới lỏng các quy định nhằm phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, lưu ý các trường không áp dụng việc cho học sinh sử dụng mũ, nón trong lớp học. Học sinh cũng không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, chỉ tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Các nhà trường không cần áp dụng giãn cách trong lớp học, chỉ hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp với nhau và chỗ đông người. Những điều chỉnh mới này căn cứ vào ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế, xuất phát từ thực tế dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiểm soát ở Việt Nam, tuy nhiên các cơ sở giáo dục cũng không lơ là, chủ quan mà trường học phải là môi trường an toàn cho học sinh../.

Lê Hùng – An Bang