Nhiều ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

12:02, 01/03/2023 [GMT+7]

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Mặt trận tỉnh đang tích cực triển khai việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên tinh thần phát huy dân chủ, huy động tối đa trí tuệ, tâm huyết của người dân để hoàn thiện luật này. Tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do UB MTTQ VN tỉnh tổ chức sáng nay, đại diện các tổ chức thành viên, các ủy viên Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đại diện các tổ chức tôn giáo, chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, phản ánh nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Nhiều ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Nhiều ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

 

Một trong những vấn đề mà nhiều đại biểu quan tâm đề cập đó là việc quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Theo các đại biểu, cần công khai cụ thể các quy hoạch đất đai, dự án liên quan đến thu hồi đất tại những địa điểm công cộng và trong thời gian phù hợp để người dân nắm rõ, thực hiện. Cũng liên quan đến vấn đề này, theo đại biểu Lê Văn Thứng, Chủ  nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế - Văn hóa – Xã hội, UB MTTQ VN tỉnh, cần có những điều chỉnh liên quan quy định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất trên bản đồ địa chính.

Liên quan đến dự thảo sửa đổi, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng. Theo các đại biểu, những quy định trong việc thu hồi đất hay trưng dụng đất phù hợp với từng dự án, công trình. Việc bồi thường và hỗ trợ khi thu hồi đất đai phải phù hợp với giá thị trường và được quy định bằng các tiêu chí cụ thể nhằm đảm bảo cho người dân có điều kiện sống tốt hơn.

Ngoài ra, các đại biểu cũng góp ý trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần đảm bảo một số câu từ, khái niệm, quy định để tránh hiểu nhầm khi đưa vào áp dụng thực tiễn; một số điều, khoản cần có quy định rõ ràng, cụ thể hơn để người dân hiểu đúng và cơ quan chức năng áp dụng thực hiện chính xác.

Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần thứ 2 về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ năm vào tháng 5/2023 và sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ sáu vào tháng 10/2023. Người dân kỳ vọng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ thể chế hóa được đầy đủ Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự kỳ vọng của cử tri, nhân dân./.

                                                                                                                                                                 Hồng Thủy – Đức Hưng