Quốc hội bàn cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành phố

11:30, 28/10/2021 [GMT+7]

Ngày 27/10, UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đại Dương và các ĐBQH tỉnh tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận trực tuyến các Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế.

Quốc hội bàn cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành phố
Quốc hội bàn cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành phố

 

Dự thảo các Nghị quyết được xây dựng dựa trên 5 quan điểm. Trong đó, nguyên tắc quan trọng là các cơ chế đặc thù phải được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; có tác động lan tỏa vùng miền; gắn với đề cao tính tự lực, tự cường, phát huy tính năng động, sáng tạo; phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước và trần nợ công đã được Quốc hội quyết định; tăng cường phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền của địa phương..... Nếu được thông qua, các Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 và được thực hiện trong 5 năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu trong quá trình thảo luận.

Trong phiên thảo luận trực tuyến chiều cùng ngày, Quốc hội cho ý kiến về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2020; Việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong hai năm 2019-2020.

Hồng Thủy – Đức Hưng