Lan toả những tấm lòng vì nạn nhân da cam

17:51, 11/08/2021 [GMT+7]

Ngày 10/8 năm nay kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam/dioxin xảy ra ở Việt Nam. Những mất mát, đau thương mà thảm họa này gây ra trên đất nước ta vẫn còn vô cùng nghiêm trọng, nghiệt ngã, với hậu quả, di chứng nặng nề, ảnh hưởng nhiều thế hệ. Trong thời kì đại dịch, cuộc sống của những nạn nhân da cam vốn nhiều thiệt thòi lại càng khó khăn thêm. Và lúc này, những tấm lòng thiện nguyện, lan toả yêu thương đến với các nạn nhân da cam đã tiếp thêm động lực để họ vươn lên, vượt qua đại dịch.

Lan toả những tấm lòng vì nạn nhân da cam
Lan toả những tấm lòng vì nạn nhân da cam

 

Bị nhiễm chất độc da cam, dù đã 44 tuổi nhưng anh Thân Ngọc Tý chỉ cao hơn 1m. Hai chân bị tật, đi lại khó khăn nên việc mưu sinh của anh không thuận lợi như nhiều người khác. Cách đây vài năm, anh mở tiệm tạp hoá nhỏ, cùng với nghề sửa chữa điện máy, điện lạnh cũng đủ giúp anh có thu nhập. Khi dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, do lo ngại sức khoẻ, anh đã phải đóng cửa tiệm tạp hoá nhỏ để phòng dịch Covid -19. Kinh tế gia đình vốn đã eo hẹp, bây giờ càng thêm khó khăn. Bởi thế, khi đoàn thiện nguyện Chuyến xe Yêu thương đến tận nhà thăm hỏi, động viên và tặng anh phần quà, anh rất xúc động.

Thời gian qua, bằng nhiều cách khác nhau, các cấp ngành, địa phương, các nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ các nạn nhân da cam. Năm nay, đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế các gia đình nạn nhân da cam gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều nhà hảo tâm cũng đã dành sự quan tâm, chăm lo đời sống của các nạn nhân, mỗi phần quà là một sự động viên, tiếp sức để họ cố gắng hơn trong cuộc sống và cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh, toàn tỉnh hiện có 12.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, nhiều người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đời sống kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Làm thế nào để đời sống nạn nhân da cam giảm bớt khó khăn, có điều kiện chăm sóc sức khoẻ và phát triển kinh tế tốt nhất luôn là trăn trở lớn nhất của Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh.

Với các nạn nhân chất độc da cam, khó khăn không chỉ từ kinh tế, mà còn là nỗi đau thể xác và sự mặc cảm trong cuộc sống. Những chương trình thiện nguyện, những tấm lòng hướng về các nạn nhân chất độc da cam chính là sự động viên quý báu để giúp họ vơi bớt khó khăn, tự tin hoà nhập cộng đồng. Và nhiều người trong số hàng nghìn nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh cũng đã từng bước vươn lên, luôn kiên cường, giàu nghị lực tự xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Huyền Trang