Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng:"Đến 31/12/2018 phải hoàn thành hai dự án đường Trì Bình- cảng Dung Quất và Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh"

15:25, 02/08/2018 [GMT+7]

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng:“Đến 31/12/2018 phải hoàn thành hai dự án đường Trì Bình- cảng Dung Quất và Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng:“Đến 31/12/2018 phải hoàn thành hai dự án đường Trì Bình- cảng Dung Quất và Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh"

 

Sáng 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã kiểm tra dự án đường Trì Bình- Dung Quất; dự án Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh. Đây là 2 dự án thực hiện giai đoạn 2014-2018 nhưng chậm tiến độ do vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo huyện Bình Sơn và các xã có dự án đi qua.

Dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 855 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2014 đến 2018. Hiện nay tuyến đường này đang bị vướng tại nút giao thông giao nhau với đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị thi công san ủi đất ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Chính quyền địa phương đã làm việc với Ban quản lý dự án cao tốc và đơn vị thi công đồng ý bồi thường cho người dân nhưng đến nay chưa thực hiện. Do vậy, người dân ngăn cản không cho thi công làm ảnh hưởng chung đến việc thi công dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất. Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và Các Khu công nghiệp tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông đề nghị sớm bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng đề đường Trì Bình- Cảng Dung Quất triển khai để thông xe vào cuối năm nay.

Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền- Đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ Khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đầu tư hơn 695 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2014-2018. Đến nay Kè chống sạt lở, hệ thống thoát nước mưa đã có bản hoàn thành; hạng mục san nền đã đạt 90% khối lượng. Dự án này đang vướng 6 hộ trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhìn chung các đơn vị thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ. Riêng đối với nhà thầu Phúc Lộc do không đảm bảo vấn đề tài chính nên vẫn chưa triển khai thi công. Trong quá trình thực hiện dự án này đã gây ngập nước ảnh hưởng đến đời sống của 25 hộ dân nên địa phương đề xuất bồi thường, di dời.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Tuyến đường Trì Bình- Cảng Dung Quất có ý nghĩa thiết yếu tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong Khu kinh tế Dung Quất và các doanh nghiệp có nhu cầu xuất, nhập khẩu tại cảng Dung Quất rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Sắp tới đây, khi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông xe và đưa vào sử dụng thì tuyến đường này càng phát huy hiệu quả hơn, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư đến với Quảng Ngãi. Vì thế, đơn vị thi công cần triển khai đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng hoàn thành tuyến đường Trì Bình- cảng Dung Quất đúng tiến độ. Đối với vướng mắc tại nút giao nhau với đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do người dân ngăn chặn không cho thi công, vì 3 hecta đất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng là do đơn vị thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi gây ra nên Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các Khu công nghiệp tỉnh làm văn bản trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải bồi thường cho người dân. Nếu như Bộ Giao thông vận tải chưa chi trả kịp thì chủ đầu tư cũng tính toán đến việc ứng trước nguồn kinh phí của tỉnh để chi trả cho người dân nhằm tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai dự án trước ngày 5/8. Đối với 37 hộ dân đang vướng mắc kế hoạch sử dụng đất nên chưa giải tỏa được thì Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các Khu công nghiệp tỉnh nhanh chóng làm thủ tục trình UBND tỉnh để thông qua Thường trực HĐND điều chỉnh sử dụng đất của dự án. Trước hết là giải quyết cho 36 hộ, đối với 1 hộ phát sinh phức tạp thì tham mưu cho tỉnh có hướng xử lý riêng. Về vấn đề vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đồng ý cho chuyển nguồn vốn 90 tỷ đồng từ dự án Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh sang dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất. Đối với nguồn vốn xin ứng trước 100 tỷ của năm 2019, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các Khu công nghiệp tỉnh lập đề nghị để các đơn vị tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét. Về dự án Khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng- Đập Cà Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trước mắt thực hiện 60/199 hecta quy hoạch và làm theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thiện từng bước để tiến hành đấu giá thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời thống nhất ý kiến đề xuất bồi thường tái định cư cho 19 hộ dân bị thường xuyên ngập nước do xây dựng dự án.

Tiến Công

Nguồn Trang thông tin điện tử Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi