Mỹ: Vẫn có nguy cơ phi hạt nhân hóa Triều Tiên không diễn ra

11:20, 15/06/2018 [GMT+7]

AFP đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/6 đã cảnh báo rằng vẫn có các nguy cơ sẽ không đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Nguồn: AP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Nguồn: AP

 

 

Thông báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về cuộc gặp cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Pompeo nói: "Vẫn có các nguy cơ rằng chúng ta sẽ không đạt được" phi hạt nhân hóa (Triều Tiên) và "vẫn còn nhiều việc nữa cần làm”.

 

Cùng ngày 14/6, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều thừa nhận, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện sau một thời gian dài bế tắc.

 

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở thủ đô Bắc Kinh, ông Pompeo nhấn mạnh, các nghị quyết của Liên Hợp Quốc "đã quy định cơ chế nới lỏng, và chúng tôi nhất trí các cơ chế này được sẽ cân nhắc vào thời điểm thích hợp”. Tuy nhiên, ông Pompeo cho biết, cả ba nước Nhật – Trung - Hàn đều nhất trí cần tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cho tới khi nước này hoàn tất mục tiêu phi hạt nhân hóa.

 

Trước đó cùng ngày, trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc giúp hiện thực hóa cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy vậy, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ này đánh giá, vẫn còn nhiều việc phải làm đối với vấn đề Triều Tiên.

 

Cũng trong ngày 14/6, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các cuộc diễn tập quân sự quy mô giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị ngừng hoãn vô thời hạn. Theo quan chức này, các cuộc tập trận quân sự lớn trên bán đảo Triều Tiên đã bị hoãn lại vô thời hạn.

 

Quan chức này đưa ra thông báo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6 cho biết ông muốn ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong thời gian diễn ra đối thoại thiện chí với Triều Tiên, vì cho rằng hoạt động này "không phù hợp và mang tính khiêu khích”.

 

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/6 thông báo Seoul có thể xem xét tạm dừng các cuộc tập trận chung với Washington nhằm xây dựng lòng tin và xoa dịu căng thẳng với Bình Nhưỡng. Ông Moon Jae-in khẳng định nếu Triều Tiên thực thi các biện pháp phi hạt nhân hóa và các cuộc đối thoại chân thành giữa Seoul và Bình Nhưỡng, Triều Tiên và Mỹ vẫn tiếp diễn nhằm làm dịu mối quan hệ thù địch giữa các bên, Hàn Quốc cần linh hoạt thay đổi sức ép quân sự nhằm vào Triều Tiên đúng theo tinh thần xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí trong Tuyên bố chung Pamunjom ngày 27/4. Tổng thống Hàn Quốc cũng đã chỉ đạo các thành viên NSC, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng, phối hợp chặt chẽ với giới chức Mỹ trong vấn đề này.

 

Trong diễn biến liên quan, ngày 14/6, người được đề cử giữ vị trí đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, cựu đô đốc Harry Harris, cho rằng việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sẽ không cần thiết nếu Triều Tiên đạt đến giai đoạn phi hạt nhân hóa và giải trừ quân bị hoàn toàn.

 

Ông Harris đưa ra phát biểu trên trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện khi được hỏi liệu có còn cần thiết đặt THAAD tại Hàn Quốc hay không nếu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa và hủy bỏ chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

 

Ông Harris - nguyên Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) được Tổng thống Donald Trump lựa chọn giữ vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nhiệm kỳ tới - nêu rõ THAAD được triển khai tại Hàn Quốc là một hệ thống chiến thuật được thiết kế để đối phó với các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, và việc triển khai THAAD không phải để đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ Trung Quốc, Nga hay bất kỳ nơi nào khác. Tuy nhiên, ông Harris cho rằng Mỹ vẫn phải tiếp tục cảnh giác về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+