Họp Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU

10:20, 19/04/2023 [GMT+7]

 

Họp Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU
Họp Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU

Sáng 18/4, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại tỉnh.

Theo dự thảo báo cáo của Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh, tính đến cuối tháng 3/2023, toàn tỉnh có 1.922 tàu cá; trong đó có 661 tàu cá khai thác thủy sản vùng ven bờ, 608 tàu khai thác thủy sản vùng lộng, 653 tàu khai thác ở vùng khơi. Tổng số lao động tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn hiện nay khoảng 20.520 người. Theo nhiệm vụ được giao, các thành viên BCĐ chống khai thác IUU đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân, trọng tâm là các qui định về chống khai thác IUU.

Liên quan công tác thực thi pháp luật và xử lý vi phạm khai thác thủy sản, quý I/2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng tăng cường quản lý thuyền viên, tàu cá trước khi xuất, nhập bến đảm bảo có đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị an toàn kỹ thuật theo quy định. Sở NN và PTNT phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, thường xuyên hoạt động của các tàu cá trên biển qua hệ thống VMS. Từ năm 2019 đến nay, Phú Yên không có tàu cá vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ độ Biên phòng, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đánh giá thực tế tình hình khai thác thủy sản của các tàu cá trên địa bàn. Các đơn vị cũng đưa ra các biện pháp trong xử lý các tàu cá vi phạm quy định (nếu có), biện pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU đến từng cán bộ, ngư dân.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, Trưởng Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp IUU. Tuy nhiên, việc vi phạm khai thác IUU vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao. Do đó, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU đến từng ngư dân và các tổ chức, cá nhân liên quan một cách hiệu quả, thường xuyên hơn; gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không cho tàu cá tham gia hoạt động khai thác hải sản nếu chưa lắp đặt VMS, chưa đánh dấu tàu cá theo quy định.

Đồng chí Lê Tấn Hổ yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp các đơn vị liên quan kiện toàn tổ chức bộ máy Ban chỉ đạo, ưu tiên bố trí kinh phí, nhân lực để đáp ứng năng lực thực thi nhiệm vụ chống khai thác IUU bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; đề xuất thành lập tổ chức kiểm ngư của tỉnh; nghiên cứu, tham mưu thực hiện phân cấp tàu cá dưới 12m; đồng thời có biện pháp quản lý các cảng cá của tỉnh hoạt động hiệu quả.

Như Thùy, Đắc Lâm