Đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn

08:13, 07/08/2023 [GMT+7]

Với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần tăng thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với người học.

Đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn

 

 Đây là những mô hình do thầy A Lê Dậu, giáo viên trường Trung cấp nghề thanh niên Dân tộc Phú Yên tại huyện Sơn Hòa sáng tạo đưa vào giáo án dạy nghề. Với những mô hình này đã giúp các em học sinh nhà trường dễ dàng tiếp thu bài học và áp dụng trong thực tế.

Sau khi học lý thuyết, dựa vào các mô hình trên, học viên có thể nhìn vào để làm theo. Với kinh phí khoảng vài trăm ngàn đồng cho một mô hình nhưng hiệu quả mà thầy Dậu mang lại cho học sinh của nhà trường là rất lớn.

Thay vì dạy trực tiếp tại các cơ sở đào tạo chính, thời gian gần đây, các trường dạy nghề, Trung tâm GDNN và GDTX huyện, thị xã đưa công tác dạy nghề về ngay tại cơ sở, địa phương và có phương pháp dạy nghề phù hợp. Tại lớp học kỹ thuật chế biến nước uống diễn ra tại xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, có học viên  mới 18 tuổi nhưng cũng có học viên 55 tuổi. Sự chênh lệch về tuổi tác, đòi hỏi giáo viên dạy nghề phải linh hoạt trong cách dạy đáp ứng được nhu cầu học tập của các học viên để mang lại hiệu quả cao nhất cho người học.

Nhiều thầy cô là tấm gương tiêu biểu trong đổi mới, sáng tạo, thích ứng và hội nhập về chuyên môn và phương pháp giảng dạy phù hợp góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện nay./.

Đặng Dự - Đức Thuận