Phản biện xã hội dự án cao tốc Bắc – Nam: lắng nghe ý kiến của người dân

11:51, 12/05/2022 [GMT+7]

 

Phản biện xã hội dự án cao tốc Bắc – Nam: lắng nghe ý kiến của người dân
Phản biện xã hội dự án cao tốc Bắc – Nam: lắng nghe ý kiến của người dân

 

Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh vừa tổ chức các hội nghị phản biện xã hội (PBXH) bằng hình thức trực tiếp đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh. Chương trình phản biện xã hội thu hút nhiều sự tham gia góp ý, kiến nghị của người dân khu vực dự án đi qua. Đây là một trong những quy trình bắt buộc và quan trọng góp phần tạo tiếng nói chung, để quá trình triển khai dự án được thuận lợi, nhận được sự đồng thuận, thống nhất của người dân.

Dự án cao tốc Bắc - Nam có hướng tuyến đi qua địa bàn TP Tuy Hòa, TX Đông Hòa và các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa. Điểm đầu tại Km0+000, thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Điểm cuối ở Km49+522, tại vị trí kết nối với dự án hầm đèo Cả thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa. Tổng chiều dài dự án 49,52km. Sơ bộ, phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án hơn 424,3ha; trong đó, đất rừng 66,13ha, đất lúa 191,8ha, các loại đất khác 166,38ha.

Là dự án lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, nên tại các hội nghị PBXH, dù đồng tình cao về việc triển khai dự án, song người dân vẫn còn băn khoăn nhiều vấn đề trong đó ngoài công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, người dân cũng lo ngại vấn đề phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Các ý kiến kiến nghị cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con đều được chủ đầu tư dự án và MTTQ các cấp tiếp thu, tổng hợp gửi cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Trong quá trình phản biện, chủ trì các hội nghị PBXH cũng trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tạo sự đồng thuận trong thời gian tới.

Người dân kỳ vọng, những ý kiến, kiến nghị chính đáng của mình sẽ được lắng nghe và có sự điều chỉnh phù hợp để quá trình triển khai dự án thuận lợi, hạn chế thấp nhất những tác động xấu, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân khu vực dự án đi qua./.

Hồng Thủy – Đức Hưng