Đảm bảo công tác xét xử đối với các vụ việc dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai

09:03, 01/06/2023 [GMT+7]

Chiều ngày 30.5, tại TAND tỉnh, Đoàn Giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh do Trưởng ban Pháp chế Trần Công Hoan làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về thời hạn đưa vụ án ra xét xử đối với các vụ việc dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân đối với các vụ việc vi phạm thời hạn quyết định đưa vụ án ra xét xử giai đoạn 2016 – 2020. Tham gia đoàn Giám sát có đồng chí Lê Thanh Đồng, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đảm bảo công tác xét xử đối với các vụ việc dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai
Đảm bảo công tác xét xử đối với các vụ việc dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai

Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2016 – 31/3/2023, tổng số án dân sự Tòa án hai cấp thụ lý là 14.742 vụ việc, đã giải quyết 13.191 vụ việc, tỉ lệ giải quyết đạt 89,48%. Số án quá hạn luật định là 1.132 vụ, đã giải quyết 856 vụ, còn lại chưa xét xử 276 vụ. Đối với án hành chính, tổng số án thụ lý là 679 vụ, đã giải quyết 576 vụ, tỉ lệ giải quyết đạt 83,51%. Số án quá hạn là 124 vụ, đã giải quyết 101 vụ. Theo TAND tỉnh, công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hành chính gặp nhiều khó khăn do tính chất ngày càng đa dạng, phức tạp, nhất là các tranh chấp liên quan đến đất đai, trong khi đó, số lượng biên chế công chức, thẩm pháp chưa đủ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thường xuyên phối hợp cùng Tòa án rà soát toàn bộ án quá hạn, án tạm đình chỉ để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Các kiến nghị của Viện KSND thời gian qua đều được Chánh án Tòa án cùng cấp thống nhất và có biện pháp chỉ đạo khắc phục.

 Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Trần Công Hoan, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của TAND, Viện KSND tỉnh trong thời gian qua; đề nghị các đơn vị tiếp tục đề cao vai trò người đứng đầu trong thực hiện các nghị quyết, quy định của cấp trên liên quan công tác xét xử; tăng cường và nâng cao chất lượng xét xử các vụ án dân sự, hành chính, nhất là các vụ án liên quan đến đất đai, hạn chế thấp nhất tỉ lệ án hủy, án sửa,… Đối với các kiến nghị của đơn vị, Đoàn giám sát tổng hợp trình các cấp, ngành xem xét giải quyết./.

Hồng Thủy – Đức Hưng