Giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo: thủ đoạn mới cần cảnh giác

11:03, 30/03/2022 [GMT+7]

 

Giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo: thủ đoạn mới cần cảnh giác
Giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo: thủ đoạn mới cần cảnh giác

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng các đối tượng giả mạo tài khoản Zalo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Đây là một thủ đoạn lừa đảo khá mới, tuy nhiên nếu biết cách thì mỗi người dùng mạng đều có thể tự bảo vệ tài khoản của mình trước những kẻ xấu như trên.

Mới đây, một số cá nhân trên địa bàn tỉnh phát hiện có người lấy ảnh đại diện từ Zalo cá nhân, tạo một Zalo mới với họ và tên, hình ảnh cá nhân tương tự. Sau đó gửi kết bạn nhiều người và nhắn tin đến một số người với nội dung: “người nhà anh đang cấp cứu trong viện, cần gấp 500 triệu, em giúp anh chuyển khoản qua rồi họp xong anh chuyển lại”. Rất may những người nhận được tin nhắn trên đều chủ động liên lạc lại với chính chủ Zalo nên chưa bị mất tiền. Tuy nhiên thời gian qua, đã có rất nhiều người mất tiền với những tin nhắn từ những kẻ mạo danh trên mạng xã hội tương tự như vậy.

Điều đáng nói, đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo sẽ nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn được để mượn số tiền lớn, nhờ chuyển tiền cho người thân hoặc chuyển tiền để phục vụ công tác của cơ quan. Số tiền này thường được yêu cầu gửi vào số tài khoản ngân hàng của một người khác hoặc số tài khoản có họ tên tương tự lãnh đạo các sở, ban, ngành được chúng mua lại trên mạng và sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Ông Trần Thanh Hưng, giám đốc sở TT&TT cũng khuyến cáo, khi tham gia, sử dụng, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Zalo, Facebook... mọi người cần chọn lọc kỹ trước khi chia sẻ công khai. Hết sức cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là lãnh đạo, người thân, bạn bè; đồng thời xác thực lại với người thân, bạn bè bằng cách gọi điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp. Đặc biệt là không đồng ý kết bạn với những người mà trước đó mình đã có kết bạn Zalo, Facebook…

Như vậy, nếu mỗi người tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và thường xuyên cảnh giác khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội thì sẽ có thể tránh được tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng.

Ngọc Hiền- Lê Hùng