Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII

07:15, 06/07/2023 [GMT+7]

 

Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII
Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII

Sáng  ngày 5.7, tại hội trường Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa VIII đã long trọng khai mạc. Các đồng chí: Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp. Dự kỳ họp có các đồng chí: Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Hoàn - UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh và 47/50 đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII.

Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII
Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là kỳ họp thường kỳ giữa năm để HĐND tỉnh xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng như xem xét thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, đầu tư công, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong 6 tháng đầu năm và quyết định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023; nghe Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh. Đồng thời cho ý kiến 26 báo cáo quan trọng do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan trình. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các báo cáo thẩm tra của các ban của HĐND tỉnh để thông qua 26 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực... Về thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, qua tổng hợp, có 10 đại biểu HĐND tỉnh đăng ký chất vấn thủ trưởng 8 sở, ngành. Đây là kỳ họp có số lượng đại biểu đăng ký chất vấn nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân đã chung sức, đồng lòng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) dự ước đạt 6,9% (đứng vị thứ 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, vị trí thứ 5/14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận)... Tuy nhiên, tiến độ phục hồi của nền kinh tế tỉnh còn chậm, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu còn thấp; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ thi công các công trình còn chậm; các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án chưa được giải quyết dứt điểm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so bình quân chung cả nước. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ, bên cạnh nguyên nhân khách quan tác động vẫn còn những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra.

Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII
Long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng cho thành quả chung của 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tại kỳ họp lần này, các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận dân chủ, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn hạn chế và phân tích, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các biện pháp, giải pháp khả thi, sát thực tiễn để thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cũng đề nghị:

Trong phiên khai mạc, kỳ họp cũng đã nghe báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 13; kết luận của chủ tọa tại phiên thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp thứ 13, 14 và 15; các ý kiến trả lời, lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành liên quan tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh; báo cáo tóm tắt kết quả giám sát năm 2022; báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023; Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh... Các ban: Kinh tế - Ngân sách, Pháp chế của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về các đề án, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan thuộc lĩnh vực hoạt động.

An Bang, Quốc Hoàn