Báo chí và câu chuyện nhân văn, sống đẹp trong xã hội

09:32, 22/06/2023 [GMT+7]

 

Báo chí và câu chuyện nhân văn, sống đẹp trong xã hội
Báo chí và câu chuyện nhân văn, sống đẹp trong xã hội

          Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Đây vừa là mục tiêu, nhiệm vụ, đồng thời cũng là chiến lược của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những năm qua, trong nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo đã xem yếu tố nhân văn là tiêu chí quan trọng với việc mở nhiều chuyên mục về chuyện tử tế, sống đẹp, đồng thời có nhiều hoạt động xã hội hướng tới giá trị nhân văn.

       Tháng 6 này, em Lê Thị Trà My cùng bà nội của mình là bà Đào Thị Khái, xã Hòa An, huyện Phú Hòa có niềm vui lớn khi ước mơ có được ngôi nhà và tiền đi học được độc giả báo điện tử Dân Trí cùng chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ.

        Em Lê Thị Trà My là nhân vật trong bài viết "Mẹ bỏ đi, cha mất sớm, bé gái sống cùng bà nội 82 tuổi trong căn nhà tạm bợ" được phóng viên Trung Thi, báo điện tử Dân Trí thực hiện vào ngày 13/5/2023. Qua bài viết nhiều bạn đọc đã gửi các phần tiền hỗ trợ cho hoàn cảnh của em. Từ bài viết đã giúp đổi thay một hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

       Hiện nay, các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo đã xem yếu tố nhân văn là tiêu chí quan trọng, điều đó đã có hiệu ứng tích cực với xã hội, lan tỏa sâu rộng và tạo ra sự thay đổi nhiều số phận con người, nhiều vùng đất và đặc biệt “thổi lên” những ngọn lửa của lòng nhân ái, lối sống đẹp trong cộng đồng.

      Bên cạnh những bài viết, những hình ảnh ca ngợi, tôn vinh những câu chuyện nhân văn, tử tế trong xã hội, các phóng viên, nhà báo còn trực tiếp tham gia công tác thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những vùng khó khăn góp phần tuyên truyền và lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn trong xã hội.

Báo chí và câu chuyện nhân văn, sống đẹp trong xã hội
Báo chí và câu chuyện nhân văn, sống đẹp trong xã hội

 

       Theo Hội Nhà báo tỉnh, ngoài hoạt động chuyên môn, nhiều cơ quan báo chí của tỉnh và đội ngũ cơ quan, người làm báo thường trú, tác nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã thể hiện trách nhiệm xã hội, sáng kiến tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, tích cực kêu gọi nguồn lực ủng hộ, tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”… Các cơ quan báo thường trú tại Phú Yên, Báo Phú Yên, Đài PT&TH tỉnh có các chương trình, chuyên mục giúp kết nối giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, qua đó chung tay cùng tỉnh góp phần đảm bảo cuộc sống của nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn.

       Giữa cuộc sống sôi động, những người làm báo trong quá trình tác nghiệp đang viết nên những câu chuyện đầy ý nghĩa về lòng nhân ái. Để rồi, bằng nghề nghiệp và tấm lòng của mình, đội ngũ những người làm báo cùng chung tay, góp sức để lan tỏa những điều tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Đắc Lâm - Quốc Hoàn