Tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

08:44, 04/07/2024 [GMT+7]

Sáng ngày 3/7, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính cho 300 đại biểu là cán bộ, công chức các sở, ngành, các phòng, ban chuyên môn; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; công chức tham mưu nội dung liên quan của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh; Đào Bảo Minh, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Thị Nguyên Thảo, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh cùng đại diện TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính
Tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh khẳng định: Thời gian qua, công tác giải quyết án hành chính trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt chất lượng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo vệ lợi ích Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, tiến độ giải quyết một số vụ án hành chính phức tạp còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bị kéo dài; nhiều bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng chậm được triển khai thi hành, dẫn tới đương sự bức xúc, dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Vì vậy, hội nghị là dịp để bồi dưỡng, củng cố các kiến thức cơ bản, cần thiết để UBND các cấp, các ngành và cán bộ, công chức có liên quan nắm vững quy định pháp luật để tham gia tố tụng án hành chính và thi hành án hành chính; đồng thời sẽ giải đáp những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong thực tiễn công tác. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng tham gia tố tụng án hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính
Tập huấn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong những năm gần đây, tình hình khiếu kiện trong lĩnh vực hành chính ngày càng gia tăng và rất đa dạng, trong đó các khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai là lĩnh vực rất quan trọng và phức tạp, chiếm tỉ lệ khoảng 90% số lượng các vụ án hành chính mà Tòa án phải giải quyết hàng năm. Các đại biểu đã được báo cáo viên của TAND tỉnh thông tin về những kết quả đạt được trong giải quyết án hành chính trên địa bàn tỉnh, phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết án hành chính trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu trình bày, thảo luận, trao đổi về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác để được TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Cục THADS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết theo quy định của pháp luật. Từ đó, thực hiện tốt trách nhiệm tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đức Hưng