Hợp tác phát triển cây sầu riêng

08:19, 17/06/2024 [GMT+7]

 

Hợp tác phát triển cây sầu riêng
Hợp tác phát triển cây sầu riêng

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, nhằm góp phần tạo điều kiện cho người dân tận dụng tối đa lợi thế về đất đai, khí hậu để phát triển kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực tiễn cho thấy, ở đâu tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nông dân tiêu biểu được phát huy, thì ở đó các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện thắng lợi. Ghi nhận PTVS tại huyện Sông Hinh, một trong những địa phương thể hiện rõ vai trò cấp uỷ Đảng được phát huy rõ nét, nhất là phong trào thi đua phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây kém hiệu quả sang trồng cây sầu riêng bền vững.

Đang chăm sóc vườn sầu riêng rộng hơn 10ha của gia đình, nông dân sản xuất giỏi Cao Nguyên Lâm, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh chia sẻ, trước khi chuyển sang trồng sầu riêng, ông đã từng trồng nhiều loại cây ăn quả khác. Tuy nhiên do thích trồng những giống cây mới lạ, được thị trường ưa chuộng nên khi cây cao su mất giá, ông đã mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật trồng sầu riêng và đặt mua cây giống về trồng. Sau 7 năm trồng, vườn sầu riêng đã mang lại thu nhập cao cho gia đình ông. Bình quân 1 cây sầu riêng có thể thu khoảng 3 tạ trái/vụ, tương đương 20- 22 triệu đồng; thời gian khai thác kéo dài vài chục năm. Riêng vụ năm 2023, với 7ha sầu riêng đến kỳ thu hoạch, gia đình ông lãi trên 8 tỉ đồng.

Hợp tác phát triển cây sầu riêng
Hợp tác phát triển cây sầu riêng

Để phát triển cây sầu riêng bền vững, với sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đầu năm 2024, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển nông nghiệp Việt Nam, tỉnh Đắk Lắk đã ký kết chương trình hợp tác liên kết và tiêu thụ với các hộ dân và tổ hợp tác trồng cây sầu riêng trên địa bàn huyện Sông Hinh. Bà Trần Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển nông nghiệp Việt Nam cho biết, sau thời gian làm việc tại địa phương và tìm hiểu thổ nhưỡng vùng trồng cây sầu riêng, công ty đã ký kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm sầu riêng với 28 hộ trồng. Theo đó, mỗi cây sầu riêng tại vườn từng hộ đều được công ty gắn biển mã số để quản lý vùng trồng; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc trong suốt quá trình từ lúc cây ra hoa đến khi thu hoạch để sầu riêng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Hợp tác phát triển cây sầu riêng
Hợp tác phát triển cây sầu riêng

 

Huyện Sông Hinh hiện có gần 600ha sầu riêng, với các giống có chất lượng cao như: Ri6, Mongthong, Musaking... Trong đó, hơn 100ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 1.000 tấn/vụ. Để thay đổi tư duy của người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là điều không dễ. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, nông dân tiêu biểu trong huyện phải gương mẫu, đi đầu thực hiện trước, để qua đó bà con thấy hiệu quả học tập và làm theo. UBND huyện cũng vận dụng hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ để giúp người dân xây dựng các mô hình trồng cây sầu riêng, cải tạo vườn tạp. Đồng thời phối hợp Sở NN và PTNT tiến hành kiểm tra, cấp mã số 4 vùng trồng xuất khẩu với tổng diện tích hơn 94ha. Riêng năm 2024, huyện Sông Hinh được UBND tỉnh hỗ trợ 1,6 tỉ đồng để phát triển cây sầu riêng với quy mô 100ha.

Sầu riêng huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng các tỉnh khác. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cho sầu riêng huyện Sông Hinh tạo được bước tiến lớn tại thị trường trong nước cũng như thế giới. Vì vậy việc đẩy mạnh xuất khẩu loại trái cây này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu chủng loại quả của tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Sông Hinh nói riêng tăng trưởng tích cực trong năm 2024.

Một tín hiệu vui đến với nông dân trồng sầu riêng huyện Sông Hinh là mới đây, Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn ShengXiang Trade, Trung Quốc về việc xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Tập đoàn ShengXiang Trade Group là nhà bán hàng quy mô lớn tại thị trường Trung Quốc, chuyên cung cấp các kênh bán hàng nên đảm bảo việc thu mua và lưu thông sầu riêng Việt Nam sang thị trường Trung Quốc…Vì vậy hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm sầu riêng sang thị trường Trung Quốc lần này là một lợi thế lớn để sầu riêng của tỉnh Phú Yên tham gia xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỉ dân.

Hợp tác phát triển cây sầu riêng
Hợp tác phát triển cây sầu riêng

Để có được hợp đồng ký kết hợp tác xuất nhập khẩu sản phẩm sầu riêng của huyện Sông Hinh sang thị trường Trung Quốc là cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trước thực tế thời gian qua việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu còn hạn chế; công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối tiêu thụ sản phẩm chưa được quan tâm đầu tư. Đây cũng là tiền đề để Phú Yên tiếp tục triển khai đề án Xây dựng vùng cây ăn quả gắn với chế biến hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm đến năm 2030. 

Hợp tác phát triển cây sầu riêng
Hợp tác phát triển cây sầu riêng

  Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc là một tín hiệu đáng mừng để bà con nông dân, HTX và các thành viên tổ hợp tác, sản xuất sầu riêng trên địa bàn huyện Sông Hinh mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu bắt buộc của nước đối tác theo hướng dẫn của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn ShengXiang Trade Group, Trung Quốc. Từ đó góp phần phát triển ngành sầu riêng bền vững và nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng này trên thị trường quốc tế.

Có thể thấy rằng, những năm qua, ngoài nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ sầu riêng thông qua việc tăng cường kết nối với các thị trường truyền thống và thương mại điện tử thì việc chú trọng vào thị trường xuất khẩu cũng là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển xuất khẩu sầu riêng bền vững, cả hệ thống chính trị cũng đang vào cuộc đồng hành cùng bà con nông dân trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế và xây dựng các mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác xuất khẩu./.

Nguyễn Yên – Quốc Hoàn