Bàn giải pháp chống gian lận thương mại đường nhập lậu

08:23, 17/05/2024 [GMT+7]

 

Bàn giải pháp chống gian lận thương mại đường nhập lậu
Bàn giải pháp chống gian lận thương mại đường nhập lậu

Chiều ngày 16.5, Hiệp hội Mía đường Việt Nam phối hợp Tổng Cục Quản lý thị trường, Công ty CP Mía đường Tuy Hòa tổ chức Hội thảo “Giải pháp chống gian lận thương mại đường nhập lậu”. Tham dự có lãnh đạo Hiệp hội mía đường Việt Nam, Tổng Cục Quản lý thị trường, đại diện cơ quan quản lý thị trường một số tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh có đồng chí Lê Tấn Hổ, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh tham dự.

  Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ngành đường Việt Nam đã hoàn thành vụ ép 2022/23 với sản lượng ép được gần 10 triệu tấn mía, sản xuất được hơn 935.000 tấn đường các loại. Những năm trước, đường nhập lậu với khối lượng lớn và giá rẻ gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành sản xuất đường trong nước. Trong 25 nhà máy còn hoạt động, có đến 17 nhà máy bị thua lỗ. Hoạt động nhập lậu đường và gian lận thương mại đường nhập lậu đã gia tăng với mức độ bùng nổ vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 gây khó khăn cho ngành mía đường trong nước.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch TT. UBND tỉnh cho biết: Đối với tỉnh Phú Yên, ngành sản xuất, chế biến mía đường là một trong những ngành góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động chế biến mía đường của các nhà máy đã góp phần chuyển đổi căn bản cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập người dân và có đóng góp lớn vào nguồn ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên hoạt động gian lận thương mại trong ngành mía đường, đặc biệt là đượng nhập lậu có xu hướng ngày càng gia tăng, đã và đang gây thiệt hại cho chuỗi liên kết sản xuất mía đường của tỉnh.

Tại hội thảo, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng đề xuất một số biện pháp chống gian lận thương mại đường nhập lậu. Các đơn vị tham gia tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, vướng mắc, đồng thời kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả chống gian lận đường nhập lậu. Ngoài ra, đại diện các ngành chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm soát gian lận, chống thất thu thuế cho ngân sách.

          Đức Hưng