Bác Hồ với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

08:00, 20/05/2024 [GMT+7]

 

Bác Hồ với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại
Bác Hồ với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại

Cách đây 65 năm, vào ngày 19/5/1959, Ðảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có một quyết định lịch sử, thành lập tuyến vận chuyển quân sự trên bộ chi viện cho chiến trường Miền Nam qua dãy núi Trường Sơn. Ðường Trường Sơn đã trở thành con đường huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Điều đặc biệt là ngày thành lập Đoàn 559, xây dựng tuyến chi viện chiến lược - đường Trường Sơn đúng vào ngày sinh nhật Bác. Vì vậy, tuyến đường Trường Sơn đã mang tên đường Hồ Chí Minh và ngày 19/5 cũng trở thành Ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn.

 Ngay sau khi thành lập, Đoàn 559 chọn khe Hó nằm ở phía Tây Nam Vĩnh Linh (Quảng Trị) - làm địa điểm xuất phát để tiến vào dãy Trường Sơn. Ngày 13/8/1959, chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt Trường Sơn. Sau 8 ngày đêm vượt qua sông sâu, suối dữ, đèo cao và hệ thống đồn bốt chốt chặn nghiêm ngặt của địch, chuyến hàng đầu tiên được bàn giao cho chiến trường Trị Thiên. Đây là dấu mốc có ý nghĩa to lớn đối với cuộc kháng chiến, vì mỗi khẩu súng, mỗi viên đạn đến với chiến trường là thể hiện “ý Đảng," “lòng dân," là tình cảm của Bác Hồ kính yêu, của nhân dân miền Bắc gửi tới đồng bào, chiến sỹ miền Nam ruột thịt.

 Cựu chiến binh Đỗ Xuân Thảo tham gia chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn vào năm 1966 với nhiệm vụ là trinh sát quân báo. Công việc này đòi hỏi độ nhanh nhạy, chính xác, địch đổ bộ đến đâu là lực lượng quân báo phải có mặt ở đó để nắm tình hình. Luôn bám sát kẻ thù, nhưng lực lượng này lại được giao một nhiệm vụ đặc biệt là “không được hy sinh”. 65 năm trôi qua, song ký ức về những năm tháng hoa lửa trên tuyến đường Trường Sơn vẫn khắc khoải, in đậm trong tâm trí ông cùng những đồng đội.

 Từ khi ra đời đến khi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 toàn thắng, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, đã không ngừng được mở rộng, kéo dài, ngày càng phát triển, vươn sâu tới các chiến trường, các hướng chiến lược, chiến dịch. Đặc biệt, trong hai năm chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, lượng hàng đã giao cho các chiến trường là hơn 403.300 tấn. Tính chung trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội Trường Sơn, đã vận chuyển qua tuyến đường Hồ Chí Minh chi viện cho các chiến trường trên 1,5 triệu tấn hàng hóa và 5,5 triệu tấn xăng dầu...Tất cả đều đóng góp sức lực, tinh thần chiến đấu “vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Lúc bấy giờ, ý chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “dù phải hy sinh đến đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, chúng ta cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập” một lần nữa trở thành ý chí của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

 Vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, lực lượng chiến đấu, công tác trên tuyến đường Trường Sơn trong suốt nhiều năm đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc máu xương để giữ vững mạch máu giao thông, đưa đất nước đến ngày thống nhất. Hôm nay, dù đã trở về với cuộc sống đời thường, song 2 tiếng Trường Sơn cùng tình cảm với những người đồng chí, đồng đội đã từng sống, chiến đấu, hy sinh vẫn luôn hiện hữu, khắc khoải trong tim mỗi người. Và với mỗi chiến sỹ Trường Sơn, tình yêu với Đảng, với Bác Hồ vẫn mãi mãi một niềm tin son sắc./.

Nguyễn Hiền – Diệp Thạnh