Bộ Nội vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Phú Yên

09:06, 10/10/2023 [GMT+7]

Sáng ngày 9.10, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

Bộ Nội vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Phú Yên
Bộ Nội vụ kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Phú Yên

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: Qua triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, đến nay, toàn tỉnh đã có 2 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; 64/83 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có 16 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 19 vườn mẫu NTM được công nhận; 123 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, do số lượng và yêu cầu đạt chuẩn của các chỉ tiêu, tiêu chí NTM cao hơn so với giai đoạn trước nên bình quân tiêu chí xã NTM của tỉnh giảm, chỉ còn 15,16 tiêu chí/xã. Hiện các xã còn lại chưa đạt chuẩn NTM, phần lớn là những xã có điều kiện kinh tế rất khó khăn, cơ sở vật chất hạ tầng chưa đảm bảo; thu nhập người dân còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều còn rất cao… khó hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực cũng như kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Tiếp thu những kiến nghị của tỉnh, thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị thời gian tới tỉnh tiếp tục quan tâm triển khai sử dụng các nguồn kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả, đúng quy định; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tăng số lượng các sản phẩm OCOP và có sản phẩm OCOP 5 sao; quan tâm truyền thông, xây dựng và nhân rộng các mô hình, gương điển hình trong xây dựng NTM…

Hồng Thủy – Đức Hưng