Tập trung các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

09:24, 11/05/2023 [GMT+7]

 

Tập trung các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính
Tập trung các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

“Tập trung nghiên cứu kỹ, đánh giá sâu các chỉ số thành phần, gắn vào triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, phân vai trách nhiệm cho từng bộ phận, cá nhân từ đó xây dựng phương án khắc phục các tồn tại, hạn chế, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính”. Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc sáng nay của BTV Tỉnh ủy liên quan đến công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Cùng chủ trì buổi làm việc có các đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư TT. Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Theo kết quả đánh giá, trong 05 năm (2018-2022) Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của tỉnh Phú Yên luôn nằm trong nhóm 05 địa phương thấp nhất cả nước. Riêng năm 2022, Chỉ số PAR Index của tỉnh là 75,99%, thấp hơn 8,8% so với chỉ số trung bình cả nước, xếp vị thứ 63/63. Các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS của tỉnh cũng chưa được cải thiện.

Qua phân tích các chỉ số, các hạn chế tồn tại hiện nay tập trung nhiều ở các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và cải cách tài chính công. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn còn quá thấp, chưa đạt yêu cầu trên 95%; việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC không kịp thời, mức độ hài lòng của người đi làm thủ tục hành chính chưa cao, phải đi lại nhiều lần, nhất là thủ tục và dịch vụ hành chính công liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống các phần mềm dùng chung của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng phục vụ công tác cải cách hành chính. Nhiều hạn chế trong cải cách tài chính công như thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước thấp, việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm…

Năm 2023, tỉnh Phú Yên quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh với sự vào cuộc đồng bộ và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, xây dựng nhiệm vụ, giải pháp đột phá khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém, nâng cao chỉ số liên quan đến cải cách hành chính. Các cơ quan, địa phương có các lĩnh vực yếu kém kéo dài 03 năm chưa khắc phục được, khẩn trương rà soát trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, có hình thức xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền hình thức xử lý phù hợp.

Đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Qua phân tích, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng để đẩy mạnh công tác CCHC, cải thiện các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung vào nhóm giải pháp về chuyên môn nghiệp vụ, hành chính. Đó là cần hệ thống hóa, rà soát thường xuyên các thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các công cụ hỗ trợ; trong đó, các địa phương, đơn vị tập trung hoàn thiện cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao trách nhiệm, quyết tâm; cán bộ trực tiếp làm công tác CCHC phải nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về mục đích của việc cải thiện chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện các chỉ số trên là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị tỉnh, phấn đấu nâng cao vị trí xếp hạng trong những năm tiếp theo./.

Hồng Thủy – Quốc Hoàn