THỊ TRƯỜNG BẤP BÊNH KHIẾN NGƯỜI NUÔI TÔM HÙM GẶP KHÓ

12:33, 28/06/2022 [GMT+7]

 

THỊ TRƯỜNG BẤP BÊNH KHIẾN NGƯỜI NUÔI TÔM HÙM GẶP KHÓ
THỊ TRƯỜNG BẤP BÊNH KHIẾN NGƯỜI NUÔI TÔM HÙM GẶP KHÓ

 

Sau khi sụt giảm với mức giá chỉ khoảng 600 ngàn đồng đến 700 ngàn đồng/ký cách đây khoảng 1 tuần, giá tôm hùm thương phẩm tại các vùng nuôi tôm hùm tỉnh ta nói riêng, các tỉnh Nam Trung bộ nói chung hiện đã tăng lên. Thế nhưng, người nuôi tôm hùm vẫn chưa thể vui mừng bởi thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc bấp bênh khiến số lượng tôm hùm xuất bán không nhiều. Phản ánh của phóng viên thời sự tại vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu.

Rất nhiều lồng nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu đã đến thời kỳ thu hoạch, nhưng rất ít thương lái đến hỏi mua. Giá tôm hùm xanh đã tăng lên 650 ngàn đến 720 ngàn đồng 1 ký. Tôm hùm bông cũng có mức giá 1,2 triệu đồng 1 ký, nhưng sản lượng tiêu thụ rất thấp, bởi phụ thuộc vào thời điểm đóng, mở cửa khẩu của phía Trung Quốc.

Ước tính sản lượng tôm hùm ở tỉnh Phú Yên khoảng 1.300 tấn. Do thị trường tiêu thụ trầm lắng nên nhiều hộ dân giữ tôm hùm lại không bán. Tuy nhiên, do vùng nuôi đang bị ô nhiễm, nếu kéo dài thời gian nuôi, người dân không chỉ tốn thêm chi phí thức ăn mà tôm hùm sẽ bị hao hụt.

Thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, các hộ nuôi đã thả 48.695 lồng (bằng 106 % so cùng kỳ) tôm hùm thịt. Sản lượng tôm hùm các loại ước đạt 630 tấn (bằng 121 % so cùng kỳ).

Giá xăng dầu tiếp tục tăng đang khiến mọi chi phí nuôi tôm hùm tăng theo. Sau 10 tháng nuôi, người dân chỉ trông chờ vào vụ thu hoạch để có khoản thu bù đắp. Thế nhưng, với thực tế thị trường tiêu thụ tôm hùm bấp bênh như hiện nay, người dân đang đứng trước một vụ nuôi hòa vốn hoặc thua lỗ./.

Đặng Dự