Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tiếp tục tham gia góp ý kiến các Dự án Luật

11:16, 02/06/2022 [GMT+7]

 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tiếp tục tham gia góp ý kiến các Dự án Luật
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên tiếp tục tham gia góp ý kiến các Dự án Luật

 

Trước đó, trong phiên thảo luận tổ vào chiều 31/5, tại tổ Đại biểu số 5, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến xung quanh các dự án Luật.

Góp ý kiến đối với Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên Lê Văn Thìn thống nhất cao việc ban hành Luật, đánh giá Dự thảo Luật quy định cụ thể, tương đối đầy đủ về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan; bố cục của dự thảo Luật chặt chẽ, có hệ thống và mang tính khoa học. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Thìn đã góp ý bổ sung thêm một số nội dung trong từng điều khoản để hoàn thiện dự thảo Luật, đồng thời đề nghị bổ sung một chương quy định về Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, vì Ban giám sát đầu tư của cộng đồng là đại diện cho quyền và lợi ích của Nhân dân ở khu dân cư, được thành lập để đại diện cho Nhân dân giám sát các chương trình, dự án liên quan đến quyền lợi của cộng đồng dân cư; Ngoài ra, cần làm rõ hơn vai trò của MTTQ Việt Nam trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Bổ sung trách nhiệm của Liên đoàn Lao động trong dự thảo Luật cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động; Bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các quy định trong dự thảo Luật...

Góp ý kiến đối với Dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), bà Lê Đào An Xuân, Chủ tịch Hội LHPN, đại biểu quốc hội tỉnh Phú Yên cho rằng cần quan tâm đến việc tư vấn, phát hiện sớm và phòng ngừa ngay từ đầu các hành vi bạo lực gia đình. Bên cạnh các hình thức tư vấn trực tiếp, dự thảo luật cần bổ sung thêm các hình thức tư vấn khác như qua điện thoại, website hay email, sẽ tăng tính hiệu quả hơn. Đối với vấn đề xác minh tin báo, tố giác, ĐB Xuân đề nghị cần bổ sung thời hạn để người có trách nhiệm thực hiện xác minh thông tin nhằm ngăn chặn kịp thời, tránh hành vi bạo lực gia đình tái diễn. Bổ sung thêm các hình thức xử lý vi phạm để tạo tính răn đe đồng thời đề nghị nên thành lập quỹ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình vừa có thể hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân vừa giúp họ tạo sinh kế và phục hồi tinh thần để sớm trở về cuộc sống bình thường./.

Hồng Thủy – Đức Hưng