Liên hoan PTTQ năm 2020 - Từ trái tim đến trái tim

17:46, 10/03/2020 [GMT+7]

LIÊN HOAN PHÁT THANH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV- NĂM 2020

ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH PHÚ YÊN


PHỎNG VẤN

TỪ TRÁI TIM ĐẾN TRÁI TIM

.

Giới thiệu:

- Tiếng xe máy vào ngõ

- Tiếng xe máy dừng

- Tiếng chó sủa

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Rồi, đã đến nhà của ông Ngô Ngọc. Mời cô Trang, chị Bích

- Lê Thoại Kỳ- Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đèn Đom Đóm Phú Yên:

Bữa giờ cơm ăn được không?

- Cụ Ngô Ngọc, xã Bình Ngọc, Thành phố Tuy Hoà

Cơm hai bữa vừa rồi ngon lắm

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Bây giờ là có tin rất là vui, con đã kết nối được với một nhà hảo tâm sẽ lợp toàn bộ mái lại cho hai ông bà, làm sao để mưa đừng có dột, đừng lấy áo mưa trùm ngủ nữa, có nơi ông bà tá túc.

- Cụ Ngô Ngọc: 

Quá tốt!

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Rồi, giới thiệu với ông bà là hôm nay câu lạc bộ đom đóm của bọn cháu là kết nối với cô Tài Trang qua đây thăm ông bà á. Cô Tài Trang đây, mời cô Tài Trang!

- Bà Võ Thị Minh Trang, 74 tuổi, bếp trưởng bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa tỉnh Phú Yên

Nghe cháu Kỳ nói chúa qua đây cháu thăm hai bác, thấy hoàn cảnh của hai bác cháu không biết nói gì hết. Bây giờ cháu chia sẻ với hai bác, cháu gửi hai bác 1 triệu hai bác mua cháo, mong hai bác cố gắng sống lạc quan, vượt qua mọi cái...

- Cụ Ngô Ngọc:

Xúc động khóc...

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Cảm ơn cô Trang rất là nhiều!

- Phóng viên Lê Biết:    

Kính thưa quý thính giả! Chúng ta vừa nghe câu chuyện xúc động tại xã Bình Ngọc, thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.  Và người kết nối những tấm lòng nhân ái giúp đỡ cụ Ngô Ngọc 98 tuổi và cụ Nguyễn Thị Thanh 86 tuổi ở xã Bình Ngọc này hôm nay là Lê Thoại Kỳ, chủ nhiệm câu lạc bộ đèn Đom Đóm Phú Yên. Thoại Kỳ này, đây là lần thứ mấy Thoại Kỳ kết nối những tấm lòng hảo tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như thế này?

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Thật ra thì hoàn cảnh cụ Ngô Ngọc là một trong những hoàn cảnh rất nhiều mà bản thân tôi đã từng giúp đỡ. Từ lúc đầu tiên đến thấy ông bà cụ dưới một mái chòi siêu vẹo, nằm ngủ mà dùng cái áo mưa, khi mà trời mưa xuống thì trùm áo mưa để ngủ thì rất là thương tâm. Mỗi lần đến thì thấy hai ông bà lại khóc. Đối với bản thân tôi thì tôi muốn giúp đỡ tất cả mọi người và muốn gửi thông điệp đến mọi người mà câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên đã làm là họ đang cần tình thương ngay lúc này thì mình sẽ là người mang yêu thương đến để chia sẻ cùng với họ kịp lúc. 

- Phóng viên Lê Biết:    

Nhiều người làm từ thiện và mỗi người đều có một cơ duyên, một tâm nguyện khác nhau, còn với Kỳ thì đó là gì?

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Đối với bản thân tôi thì xuất phát từ tuổi thơ kém may mắn của mình, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ sinh ra thì đã bỏ đi rồi, một trong những trẻ em đầu danh sách khi mà có những chuyến quà từ thiện về với phường. Và mỗi lần tôi lên nhận quà, tôi luôn có một suy nghĩ là tôi mơ ước sau này mình sẽ là người đi trao quà và bằng chứng là lớp 7, lớp 8 thôi là mình đã đi làm thêm rồi, có bao nhiêu tiền mình cũng giúp đỡ người nghèo hết, nhưng mà sức của mình rất là nhỏ, nên tôi bắt đầu suy nghĩ ra những cách để mình kết nối những nhà hảo tâm, giúp đỡ cho người nghèo.

- Phóng viên Lê Biết:    

Vâng, đó có phải là lý do bên cạnh giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn như gia đình cụ Ngôn này, Kỳ cũng đến với những trẻ em không may mắn khác và Kỳ còn là người nuôi nấng, làm cha cho những đứa trẻ mồ côi khi Kỳ còn đàn rất trẻ và chưa có gia đình?

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Vì mình đã từng là những đứa trẻ như thế cho nên ngay từ lúc mình bước vào việc làm từ thiện thì mình cũng đã thành lập một chương trình được 10 năm tuổi rồi đó là chương trình "Đom Đóm thắp sáng tương lai", nâng đỡ được hàng trăm trẻ em nghèo, mồ côi, hiếu học và giúp đỡ được hơn 15 tỷ đồng để hỗ trợ cho các em. Đến bây giờ có nhiều em đã học xong đại học, đã đi làm có tiền và những em đó quay lại giúp đỡ những trẻ em nghèo. Ngoài ra thì mình có nhận hai trẻ cha mẹ cũng mất hết rồi nuôi, một trẻ đã học cấp hai và một trẻ đã học lớp 11, vừa rồi đạt giải nhất học sinh giỏi cấp trường và sắp tới sẽ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thì đó là những động lực để mình tiếp tục phấn đấu hơn.

- Phóng viên Lê Biết: 

Trong hành trình thiện nguyện của Thoại Kỳ có một điều rất đặc biệt đó là những người được giúp đỡ trước lan toả đến những người sau, những hoàn cảnh khó khăn  hơn, kết nối những tấm lòng và những tấm lòng đó được nhân lên và chia sẻ trong cộng đồng?

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Dạ, mình làm những việc này từ cái tâm của mình chân thành thì tự khắc mình lay động được nhiều người. Mình giúp họ, họ vượt qua được ngặt nghèo và họ lại tiếp tục đồng hành cùng với mình, như trường hợp hôm nay cũng xin giới thiệu đến quý thính giả và chị Lê Biết là có một người mẹ rất đặc biệt đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Bích. Được chương trình nhân ái của Đài giúp đỡ vì chị phải nuôi một người con mắc bệnh ung thư máu, chúng tôi cũng kịp thực hiện được một ước mơ của bé đó là có một căn nhà cho mẹ ở và có một nơi để mà thờ em. Và một điều chúng tôi bất ngờ là sau khi con chị mất khoảng 1 tháng 2 tháng thì chị bắt đầu đăng ký làm thành viên của Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên, chị đồng hành cùng với quán cơm chay Tâm An để giúp đỡ người nghèo vào mỗi buổi trưa; chị đồng hành với những hành trình thiện nguyện đi giúp lại những hoàn cảnh bị ung thư như con của chị từng bị, đây chị Bích đây ạ...

- Phóng viên Lê Biết: 

Vâng, rất là xúc động khi nghe câu chuyện của Bích, nếu muốn chia sẻ một điều thì Bích sẽ nói điều gì?

- Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, xã Hoà Quang Bắc, huyện Phú Hoà, Phú Yên

Dạ, được Lê Thoại Kỳ và câu lạc bộ Đom Đóm giúp đỡ hoàn cảnh của hai mẹ con em, em đồng cảm và em làm tình nguyện viên để giúp đỡ những  hoàn cảnh tương tự như em, lan toả yêu thương đến với mọi người và cũng làm một phần để trả ơn những tấm lòng đã giúp đỡ mẹ con em.

- Phóng viên Lê Biết: 

Kết thúc câu chuyện này, nếu mà nói một điều về cuộc sống này, điều mà Kỳ mong muốn nhất đó là gì?

- Lê Thoại Kỳ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đom Đóm Phú Yên

Mong muốn cuộc sống này sẽ có nhiều câu chuyện đẹp về tình người và mình mong muốn là nếu như trong cuộc đời này, thương được thì hãy cứ thương./.

Thực hiện: LÊ BIẾT

 

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Xem từ ngàyđến ngày
.