Liên hoan PTTQ năm 2020 - Ps: Đất Lạnh

17:42, 10/03/2020 [GMT+7]

LIÊN HOAN PHÁT THANH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV- NĂM 2020

ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH TỈNH PHÚ YÊN


 

PHÓNG SỰ

ĐẤT LẠNH

.

         Thưa quý thính giả! Chưa bao giờ người ta nói nhiều về chuyện đất đai như thế. Ở đây có dự án bán nền với giá khởi điểm vài tỷ đồng mỗi lô. Chỗ kia có miếng đất nông nghiệp trong quy hoạch đã được mấy ổng làm "giấy đỏ" thành đất thổ cư, giá từ vài trăm triệu đã lên đến năm bảy tỷ. Sát bờ biển, mảnh vườn con con được hỏi mua với giá tiền tỷ. Phú Yên-vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh" vốn bình yên là thế, nơi mà dường như thương mại hoá gần như chưa chạm đến, bỗng một ngày đã không còn bình yên vì đất. Cùng với cơn sốt đất là những câu chuyện buồn đã xảy ra, để rồi khi mọi thứ qua đi, đất lạnh và con người cũng lạnh. Phóng sự "đất lạnh" sẽ giúp quý thính giả hiểu hơn về câu chuyện này tại Phú Yên. Kỳ 1 của phóng sự đề cập đến chuyện những cán bộ vướng vào vòng lao lý vì những sai phạm liên quan đến đất đai. 

Kỳ 1: VÀO VÒNG LAO LÝ VÌ ĐẤT(Từ 0 phút 00 đến 6 phút 20)

Chiều ngày 19/2/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi làm việc, nơi ở đối với 02 cán bộ của huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vì có sai phạm về quản lý đất đai.

(Băng 1: Trích lệnh bắt bị can để tạm giam)

Tại trụ sở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã đọc quyết định khởi tố bị can số 22 ngày 18/2/2020; Quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can ngày 19/2/2020 số 25 của viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đối với Nguyễn Văn Tiên, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hòa, hiện giữ chức Bí thư Đảng uỷ thị trấn Hoà Hiệp Trung, huyện Đông Hoà.

(Băng 2: Trích quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố)

Nguyễn Văn Tiên bị khởi tố về tội:  “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại Khoản 3 Điều 229 Bộ Luật hình sự. Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, biết rõ quy định pháp luật phải thẩm định hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng mà vẫn thống nhất với Nguyễn Thị Huỳnh Dung- chuyên vị phòng TN và MT huyện Đông Hoà, ký hợp thức hồ sơ trình UBND huyện Đông Hòa ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân tại huyện Đông Hòa trong năm 2018 và năm 2019 trái quy định của pháp luật. Chiều cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên cũng đọc quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi làm việc, nơi ở đối với và Nguyễn Thị Huỳnh Dung, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vì có hành vi vi phạm các qui định về quản lý đất đai.

Trao đổi với phóng viên về quan điểm của Tỉnh Phú Yên trong việc xử lý những sai phạm đối với những cán bộ làm sai, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên Huỳnh Tấn Việt cho rằng: Quan điểm của tỉnh Phú Yên là sai thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, dù rằng việc mất cán bộ là điều rất đáng tiếc.

Băng 4: Đó là hiện tượng đáng buồn và Tỉnh uỷ cũng rất nghiêm khắc vấn đề này. Phát hiện sai phạm thì Uỷ ban kiểm tra tỉnh uỷ vào cuộc quyết liệt để đem lại niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động của Nhà nước chúng ta.

          Đây là lần thứ hai liên tiếp tại huyện Đông Hoà xảy ra tình trạng cán bộ bị khởi tố vì những sai phạm liên quan đến đất đai. Trước đó, ngày 12/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã tuyên án đối với 16 bị cáo liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, gây thiệt hại đối với Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng. Các bị cáo bị tuyên phạm tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi năm 2009). Trong đó, bị cáo Nguyễn Tài - nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa bị lãnh mức án cao nhất 12 năm tù; Các bị cáo nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đông Hòa và Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Đông Hòa cũng lãnh mức án 8 năm và 4 năm tù giam. Các bị cáo còn lại đều là cán bộ các phòng ban có liên quan của huyện Đông Hoà bị phạt từ 1 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù treo. Đáng nói là trong số 13 bị cáo đang thụ án trong vụ án trên có Nguyễn Thị Huỳnh Dung - chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hòa lại tiếp tục bị khởi tố trong vụ việc lần này. Theo bà Cao Thị Hoà An, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Phú Yên, ở đây cho thấy một vấn đề, cán bộ đã sai lại tiếp tục tái phạm. Phải chăng tính nghiêm minh của pháp luật chưa đủ sức răng đe và ngăn chặn hành vi vi phạm trước hấp lực mà những lợi ích mà đất đai mang lại.

          Băng 5:  Về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mới kết luận xong lại tiếp tục sai phạm nữa, mà sai phạm một loạt cán bộ, điều đó rất là đau lòng. Vậy thì đó là cố tình hay là sự vô ý?

          Theo cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Phú Yên, hiện cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến sai phạm về quản lý đất đai xảy ra tại huyện Đông Hoà. Liệu có bao nhiêu cán bộ có liên quan bị khởi tố như Nguyễn Văn Tiên, Nguyễn Thị Huỳnh Dung?  Kết quả điều tra cuối cùng sẽ rõ, nhưng chắc chắn, sẽ còn liên quan đến nhiều cán bộ, đảng viên khác chứ chưa dừng lại ở đó./.  

Lê Biết

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Xem từ ngàyđến ngày
.