Quảng Nam hướng đến bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm

15:24, 12/10/2018 [GMT+7]

Sáng 12/10, tại thành phố Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam và UBND thành phố Hội An đồng tổ chức hội thảo: Bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm. Phó Chủ tich UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Quảng Nam hướng đến bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm
Quảng Nam hướng đến bảo tồn và phát triển bền vững Cù Lao Chàm


Trải qua 15 năm thực hiện nhiệm vụ bảo tồn tài nguyên thiên nhiên gắn liền với phát triển kinh tế xã hội, Cù Lao Chàm đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là địa phương đã xây dựng được khung pháp lý và thể chế, xác lập cơ chế đồng quản lý và quản lý tài nguyên môi trường dựa vào cộng đồng. Các chương trình nghiên cứu, phục hồi hệ sinh thái biển, rạng san hô bước đầu phát huy hiệu quả. Chương trình hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng địa phương có nhiều điểm khởi sắc, đời sống của người dân có sự chuyển biến mạnh mẽ. Tài nguyên thiên nhiên tại Cù Lao Chàm cơ bản vẫn còn duy trì trong tình trạng tốt, tuy nhiên khu dự trữ sinh quyển thế giới vẫn đang phải chịu áp lực lớn từ các hoạt động phát triển du lịch, khai thác trái phép. Hằng năm, cơ quan chức năng phát hiện và xử lý khoảng 50 vụ khai thác hải sản trái phép.

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều giải pháp của các chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp hoạt động du lịch Cù Lao Chàm như: nâng cao vai trong tham gia của người dân trong chuỗi giá trị của du lịch Cù Lao Chàm; không nên quy hoạch xây dựng các khu nhà nghỉ, khách sạn cao tầng để bảo vệ hiện trạng tự nhiên của đảo; có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác trái phép hải sản tại Cù Lao Chàm.

Dương Oanh-Tấn Châu

Nguồn Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam