Nông dân làm giàu từ nông sản sạch

12:14, 03/08/2022 [GMT+7]

 

Nông dân làm giàu từ nông sản sạch
Nông dân làm giàu từ nông sản sạch

 

Nhận thấy nhu cầu sử dụng bột ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp làm từ các loại hạt đang được người tiêu dùng ưa chuộng, chị Lương Thị Huỳnh Triểm ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa đã tận dụng một số nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương để chế biến dòng sản phẩm “Bột ngũ cốc Faimy 9”. Sản phẩm ra đời đã được khách hàng tin dùng và được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Xuất phát từ nhu cầu bản thân và gia đình muốn sử dụng một sản phẩm sạch, an toàn, giàu dinh dưỡng, chị Triểm bắt đầu tìm tòi và tận dụng một số loại hạt sẵn có tại địa phương đem rang xay, chế biến và sử dụng nhằm cải thiện sức khỏe. Nhận thấy hiệu quả sau một thời gian sử dụng, chị Triểm bắt đầu giới thiệu cho người thân và bạn bè dùng thử. Cứ thế, tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người đặt chị làm ngũ cốc, từ đó chị quyết định kinh doanh mặt hàng này.    

Với phương châm vì sức khỏe của khách hàng, năm 2019 chị đã mạnh dạn đầu tư vốn để mua máy sấy, máy xay, máy cán… để sản xuất bột ngũ cốc với số lượng lớn phục vụ những người có nhu cầu. Trong quá trình làm chị thu gom khoảng 20 loại như hạt của người dân trong xã như: các loại cây họ đậu, hạt sen, bắp, gạo lứt… nên phần nào giải quyết được một phần nông sản cho người dân. Ngoài ra, để sản phẩm thêm phong phú chị còn nhập khẩu thêm một số loại hạt cao cấp như hạt óc chó, hạt mắc ca, yến mạch, hạnh nhân. Chị Triểm chia sẻ, khâu quan trọng trong sản xuất bột ngũ cốc là phải cân đối được độ ngọt, độ chát của từng loại hạt, đảm bảo cho bột vừa có độ ngọt thanh, vừa đủ thành phần dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ. Khi rang đảm bảo cho các loại hạt chín vừa đủ.

Nói về sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng của chị Triểm, ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, mô hình sản xuất bột ngũ cốc của chị Triểm là một trong những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của Hội Nông dân xã Hòa Phong. Sau khi sản phẩm ra đời đã được khách hàng tin dùng và được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đặc biệt, mới đây, sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP, vì vậy giá trị sản phẩm cũng tăng hơn 1,5-2 lần so với ngũ cốc thông thường.

Dù thị trường chịu nhiều tác động do dịch bệnh Covid -19, nhưng những dòng sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng của chị Triểm vẫn đến được với tay người tiêu dùng bằng hình thức bán online và các đại lý ổn định trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, trung bình mỗi tháng chị bán ra thị trường khoảng mấy trăm ký bột ngũ cốc với giá dao động từ 160 -452 ngàn đồng/kg tùy từng loại và từng thời điểm. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm chị có nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng./.

Nguyễn Yên –Bảo Lâm