Tưởng niệm và trách nhiệm

09:03, 27/07/2022 [GMT+7]

Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày TBLS, những ngày này, nhiều ban ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ. Tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, mỗi ngày đón tiếp hàng trăm nhân nhân, gia đình liệt sĩ và người dân đến viếng, tưởng niệm. Và từ đó, họ càng hiểu hơn giá trị của hòa bình, độc lập và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn, dựng xây quê hương.

.
 

Hôm nay, mẹ VNAH Lê Thị Huệ lại đến thăm con gái, liệt sĩ Phùng Thị Tuyết Siêm đã hy sinh năm 1974. Đã 51 năm trôi qua, vậy mà mỗi lần đến thăm, nỗi đau của người mẹ, nỗi nhớ thương con vẫn luôn đau đáu. Gia đình chỉ có 1 người con gái, lại một lòng theo cách mạng, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Vậy là mỗi năm đôi ba lần, cứ khỏe là mẹ lại đến thăm con, thắp con nén hương và chăm sóc mộ phần.

Với nhiều thân nhân liệt sĩ, mỗi lần đến đây, họ đều dẫn theo các con, các cháu. Cùng nhau chăm sóc mộ phần, kể cho nhau nghe những kỉ niệm về người đã khuất. Để các con, các cháu hiểu hơn về giá trị của độc lập tự do ngày hôm nay. Ở lứa tuổi mười chín, đôi mươi, khi các anh các chị cầm súng ra chiến trường, chiến đấu và hy sinh, thì ngày nay, thế hệ trẻ được học tập, đến giảng đường, được làm việc và cống hiến.

Những ngày cuối tháng 7, nhiều tổ chức, cá nhân cùng dành thời gian đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để tưởng niệm. Thành kính dâng lên nén tâm nhang, trong lòng mỗi người đều xúc động, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh; Tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh. Vì tổ quốc, vì nhân dân, rất nhiều người con của Phú Yên, trong đó có những người tuổi đời mới mười chín, đôi mươi đã gạt lại phía sau những hạnh phúc riêng tư, những trang sách, giảng đường để lên đường đấu tranh vì độc lập, tự do.

Đến đây để nhắc nhớ về một thời kỳ máu lửa, cảm nhận được những hy sinh to lớn và giá trị của hòa bình, tự do ngày hôm nay, nhắc nhở về trách nhiệm của bản thân để xứng đáng với những hy sinh to lớn của các liệt sĩ, mẹ VNAH, thương bệnh binh những người có công.

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hoà bình, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại thì không gì bù đắp được. Tưởng nhớ đến những người đã khuất, đã bị thương trong các cuộc kháng chiến bằng lòng biết ơn, sự kính trọng sâu sắc, các thế hệ hôm nay và mai sau càng nỗ lực rèn luyện trau dồi để xứng đáng với truyền thống các thế hệ cha anh đi trước, có trách nhiệm hơn trong công tác đền ơn đáp nghĩa và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./. 

Huyền Trang- Quốc Hoàn