Xây dựng vườn mẫu nâng tầm nông thôn mới

12:00, 10/05/2022 [GMT+7]

 

Xây dựng vườn mẫu nâng tầm nông thôn mới
Xây dựng vườn mẫu nâng tầm nông thôn mới

 

Để xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu NTM, với sự hỗ trợ của tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ban ngành… huyện Phú Hòa đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống người dân vùng nông thôn ngày càng giàu và đẹp.

Là một trong những hộ đầu tiên tham gia mô hình vườn mẫu ngay khi chủ trương này được triển khai, ông Huỳnh Văn Tánh ở thôn Ngọc Sơn, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, xây dựng thành công vườn cây ăn trái chuyên canh các giống mít và mãng cầu ngoại nhập.

Ông Tánh tâm sự: Sau khi xã triển khai mô hình vườn mẫu NTM, được sự hỗ trợ của địa phương, ông Tánh mạnh dạn đầu tư hơn 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống bơm tưới tự động, quy hoạch lại vườn cây, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện mỗi năm, gia đình ông Tánh thu lợi nhuận hơn 300 triệu đồng từ mô hình vườn mẫu này.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Hòa có 5 vườn mẫu NTM. Năm 2022, địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng thêm 6 vườn mẫu NTM. Theo ông Phan Thanh Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc, việc xây dựng thành công mô hình vườn mẫu NTM mới chỉ là bước đầu. Sau khi xây dựng thành công vườn mẫu NTM, xã sẽ tiếp tục định hướng cho các chủ vườn hoàn thiện hồ sơ để tham gia chương trình OCOP của huyện. Việc xây dựng sản phẩm OCOP nhằm giúp các hộ sản xuất xây dựng thương hiệu, tìm kiếm các kênh tiêu thụ ổn định và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân.

Hiện nay, Phú Yên đã xây dựng, cải tạo và được UBND tỉnh công nhận 9 vườn mẫu NTM. Trong đó, huyện Phú Hòa đã được công nhận 5 vườn mẫu. Những mô hình vườn mẫu được thiết kế và trồng theo quy hoạch từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân. Đặc biệt, từ các mô hình vườn mẫu, nhiều hộ dân đã có cách làm sáng tạo, khai thác thế mạnh từ vườn để phát triển du lịch, hay mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật, áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi mới để từng bước nâng cao kinh tế gia đình, phát triển diện mạo các vùng quê, nâng tầm NTM./.

Như Nguyện