Nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

11:52, 12/05/2022 [GMT+7]

 

Nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
Nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

 

Để hoàn thiện các tiêu chí văn hóa, giáo dục, giao thông nông thôn… trong xây dựng nông thôn mới nâng cao cần nguồn kinh phí rất lớn. Trong khi ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn thì một số địa phương đã có sự linh hoạt, huy động  nguồn lực từ xã hội hóa để có thêm nguồn kinh phí. Nhờ đó, nhiều công trình văn hóa giáo dục sớm được đầu tư xây dựng và góp phần hoàn thành các tiêu chí này trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Năm học 2022-2023 tới, Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ, xã An Chấn, huyện Tuy An sẽ có 3 khối lớp học 2 buổi/ ngày theo chương trình đào tạo mới. Để đáp ứng việc dạy và học của 30 lớp này thì yêu cầu bắt buộc phải có 30 phòng học và các phòng chức năng khác. Nhưng nhà trường hiện chỉ có 20 phòng học, không đủ để triển khai các chương trình học tập. Không đủ điều kiện về cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn quốc gia và chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã An Chấn. Trước những lo lắng này, UBND xã An Chấn đã kết nối với Hội đồng hương Phú Yên tại Tp Hồ Chí Minh và được hỗ trợ 4,5 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học mới. Và tháng 6 tới, các phòng học này sẽ hoàn thành và được bàn giao.

Tiêu chí về giáo dục, văn hóa là 2 tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn của xã An Chấn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2023.  Để hoàn thành tiêu chí này, xã An Chấn cần hỗ trợ ngân sách hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, với sự đồng hành của các mạnh thường quân, nhiều công trình văn hóa, giáo dục đã được khởi công xây dựng. Và công trình nhà truyền thống- thư viện xã An Chấn cũng vừa được khánh thành từ sự hỗ trợ của Hội đồng hương Phú Yên tại Tp Hồ Chí Minh. Công trình này được xây dựng trên diện tích hơn 200m2, gồm một trệt một lầu; chi phí xây dựng gần 3 tỉ đồng. Ngoài được hỗ trợ chi phí xây dựng còn kêu gọi các tạp chí, tờ báo lớn, các nhà sách hỗ trợ sách, văn hóa phẩm cho thư viện.

Đến nay xã An Chấn đã đạt 12/15 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Còn 3 tiêu chí cần nguồn vốn lớn để đầu tư là giao thông, trường học và các trụ sở văn  hóa thôn. Qua sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, cùng với sự đầu tư của huyện, của tỉnh, xã An Chấn đang hoàn thiện các nội dung của tiêu chí văn hóa, giáo dục. Riêng về tiêu chí giao thông, nguồn vốn đầu tư lớn nên xã đã thuê đơn vị đo đạc, lập dự toán, thiết kế để sớm thi công ngay khi được bổ sung vốn.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao là hành trình có sự chung tay của chính quyền, các nguồn lực từ xã hội và của mỗi người. Khơi dậy được sức dân, hành trình đó càng nhanh và sớm về đích hơn, góp phần phục vụ tốt các nhu cầu đời sống dân sinh của người dân và tạo cho bộ mặt nông thôn ở địa phương ngày càng phát triển khởi sắc./.

Huyền Trang- Diệp Thạnh