Khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển

11:49, 05/04/2022 [GMT+7]

 

Khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển
Khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển

 

Trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao, một mặt tỉnh ta triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, mặt khác Sở NN&PTNT phối hợp chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền ngư dân thực hiện tốt Luật Thủy sản 2017 và chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo báo và không theo quy định (IUU). Nhờ đó, đến nay dù chi phí chuyến biển có tăng hơn trước nhưng tình trạng tàu cá nằm bờ không nhiều.

Với bà con ngư dân, giá nhiên liệu tăng khiến việc chuẩn bị chuyến biển trong khoảng 2 tháng gần đây khó khăn hơn trước rất nhiều. Dù vậy, ghi nhận tại các cảng cá trong tỉnh cho thấy, đa phần ngư dân vẫn tìm cách xoay xở vươn khơi bám biển. Theo bà con ngư dân, hiện đang là mùa khai thác thủy sản chính trong năm, sản lượng khai thác dễ đạt mức cao, giá bán thuận lợi phần nào sẽ giúp ngư dân bù được phần khuyết thiếu do giá nhiên liệu tăng.

Tại hai cảng cá lớn của tỉnh là Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) và cảng cá Phú Lạc (TX. Đông Hòa), trong tháng 3 vừa qua hầu như không có tàu cá nằm bờ. Ngư dân Lê Phước Sơn, chủ tàu cá PY 90312TS cho biết, trước điều kiện đánh bắt gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, ông đã bàn với 5 chủ tàu trong Tổ đoàn kết khai thác hải sản để hỗ trợ nhau trên biển. Khi các tàu đánh bắt, có sản phẩm thì sẽ bố trí 1 tàu chở hải sản của 4 tàu khác về bờ xuất bán, sau đó sẽ hỗ trợ chi phí tiền dầu cho nhau để vừa cung cấp hải sản kịp thời tươi ngon, vừa tiết kiệm được nhiên liệu cho những tàu còn lại.

Theo ngành thủy sản, khi giá nhiên liệu tăng lên, bị ảnh hưởng và buộc phải nằm bờ hầu hết là nhóm tàu nhỏ, đánh bắt thủy sản ở vùng ven bờ. Chi phí đầu vào tăng cao trong khi khai thác ven bờ sản lượng ít, lại không được hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước là lý do khiến các tàu nhỏ khó thích ứng so với các đội tàu lớn, đánh xa bờ. Theo Ban quản lý cảng cá tỉnh, hoạt động khai thác đội tàu xa bờ của tỉnh gần đây được tổ chức chặt chẽ hơn trước vừa đảm bảo chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo báo và không theo quy định vừa đảm bảo hiệu quả hơn.

Ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, đang tiếp tục hướng dẫn ngư dân thành lập các tổ đội đánh bắt trên biển vừa giảm chi phí chuyến đi vừa kéo dài chuyến biển bằng cách luân phiên gom thủy sản cho từng tàu cập bến bán và bớt tổn phí. Trong năm 2022, tỉnh Phú Yên tiếp tục tổ chức mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương giữa ngư dân và các cơ sở thu mua để ổn định giá, tăng hiệu quả kinh tế. Đây cũng là điều kiện quan trọng để cá ngừ đại dương do ngư dân Phú Yên đánh bắt có đủ điều kiện xuất khẩu. Đồng thời thúc đẩy việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam.

An Bang