Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác bất hợp pháp

11:07, 28/04/2022 [GMT+7]

 

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác bất hợp pháp
Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác bất hợp pháp

 

Sáng ngày 27/4, đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Lệ Thủy- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Tham gia đoàn có đại diện bộ TN-MT, Cảnh sát biển, Tổng cục thủy sản. Tiếp, làm việc với đoàn có lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Sở NN-PTNT, lãnh đạo địa phương và một số doanh nghiệp thủy sản tỉnh.

Đoàn tiến hành khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản tại Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Công ty TNHH Nguyễn Hưng; kiểm soát khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định tại các cảng cá Dân Phước (TX. Sông Cầu), cảng cá Đông Tác (TP. Tuy Hòa). Đại diện các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản tỉnh cho biết, sau khi Covid-19 trong nước từng bước được kiểm soát đã thuận lợi hơn trong sản xuất, tiêu thụ. Tuy nhiên, rất cần những chính sách hỗ trợ như giao, cho thuê đất mặt nước nuôi trồng thủy sản; công tác quy hoạch nuôi trồng cần đẩy mạnh, thực hiện sớm; tích cực hỗ trợ thực hiện các quy chuẩn về môi trường theo quy định mới; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc; khai thác cần gắn với bảo tồn nguồn lợi; triển khai công nghệ bảo quản sau khai thác.

Sau khi nghe báo cáo, khảo sát khu vực sản xuất tại các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy đánh giá cao hạ tầng, công nghệ, định hướng phát triển; thực hiện tốt chính sách pháp luật về nuôi trồng, chế biến thủy sản... Tuy nhiên, từ thực tế khảo sát, kiến nghị các doanh nghiệp cho thấy vẫn còn những bất cập về giao, cho thuê mặt nước nuôi trồng thủy sản dẫn đến sản xuất, chế biến chưa bền vững. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cho rằng, để tăng hàm lượng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản cũng cần chú trọng liên kết trong đào tạo nhân lực hơn.

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại các cảng cá về kiểm soát khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, đoàn giám sát nhận định, Phú Yên là một trong những địa phương thực hiện khá tốt các quy định theo Luật Thủy sản 2017; nhất là thực hiện nghiêm các quy định chống khai thác bất hợp pháp. Nổi bật kết quả này, đó là từ 2019 đến nay, tỉnh không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; hạ tầng tại các cảng cá được chú trọng đầu tư hoàn chỉnh hơn; hoạt động vận chuyển, thu mua được tổ chức từng bước hoàn chỉnh hơn.

Thông qua đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, lãnh đạo đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, các sở, ngành, địa phương ven biển của tỉnh đã kiến nghị các nội dung về tháo gỡ khó khăn giao đất, giao mặt nước cho người dân và doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến thủy sản; có chính sách đối với chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu; hỗ trợ ngư dân bám biển,... Đoàn giám sát ghi nhận các báo cáo, kiến nghị đề xuất từ tỉnh chuyển đến Quốc hội và các bộ, ngành sau chuyển giám sát làm cơ sở có những hỗ trợ, tháo gỡ đưa ngành thủy sản phát triển bền vững.

An Bang, Diệp Thạnh


 

Khai mạc Hội Sách tỉnh lần thứ V-2022